การเดินทาง

การเดินทาง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เมื่อเทศกาลวันพ่อเยือนมาถึง หลายท่านคงสาละวนอยู่กับการหาสิ่งของมอบให้คุณพ่อสุดที่รัก แต่สำหรับผู้เขียนในปีนี้ เมื่อได้มีโอกาสมารับบทบาทหน้าที่ครู เริ่มทำงานได้เพียง แค่ 4 วัน เรียกว่ายังคงเป็นครูใหม่ป้ายแดง สำหรับเด็กนักเรียนที่นี้ รู้สึกตื่นเต้นดี ที่เดินไปตรงไหน เด็ก ๆ ให้ความสนใจ และได้รับความเคารพจากเด็กนักเรียน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเด็กกำพร้าพ่อแม่ ที่มาจากการติดเชื้อเอดส์หรือยากจน ไม่มีโอกาสที่จะได้เรียนต่อ จนกระทั่งมูลนิธิร่วมน้ำใจต้านภัยเอดส์ ได้ก่อตั้งขึ้นและเล็งเห็นความสำคัญของเยาวชน อีกทั้งเพื่อเป็นการตัดวงจร นำเด็กไปเป็นโสเภณี หรือขายแรงงาน จึงมอบโอกาสที่ดีสำหรับอนาคตในวันข้างหน้าของเด็กเหล่านี้ ให้ไม่ต้องเผชิญกับความลำบาก สามารถยืนอยู่ภายใต้การดำรงชีวิตอย่างพอเพียง

และในวันนี้ที่เข้าร่วมกิจกรรมในวันพ่อแห่งชาติ กิจกรรมหนึ่ง ที่สร้างความประทับใจให้กับผู้เขียนและแขกผู้มาเยือนเป็นยิ่งนัก นั้นคือการอ่านเรียงความ ของ นส.ศรัญญา สร้างใหม่ เด็กนักเรียนชั้น ม. 5/1 โรงเรียนเฉลิมพระเกียรติ 48 พรรษา อ.เมืองลำพูน จ.ลำพูน แม้แต่ตัวผู้เขียนเองก็มิสามารถกลั้นน้ำตาไม่ให้ไหลออกมาได้ ส่วนผู้อ่านนั้นจะเป็นอย่างผู้เขียนหรือไม่นั้น เชิญอ่านได้เลยคะ


พ่อผู้มีพระคุณ

พ่อคำนี้ก็มีความหมายไม่ต่างไปจากคำว่าแม่ เพราะพ่อคือผู้ที่ให้กำเนิด คือผู้มีพระคุณ พ่อคือคนที่ทำให้มีวันนี้ สำหรับลูกแล้ว พ่อยิ่งใหญ่กว่าสิ่งอื่นใด เป็นคนที่ลูกทุกคนต้องระลึกถึง และต้องตอบแทนพระคุณของพ่อ พ่อนั้นรักลูกมาก เปรียบลูกเป็นดั่งแก้วตาดวงใจ ดังนั้นพ่อจึงเลี้ยงดูลูกเป็นอย่างดี ด้วยความรักและความห่วงใย คอยอบรมบ่มนิสัย เพื่อวันข้างหน้าลูกจะได้ไม่ลำบากคำว่าพ่อ สำหรับลูกทุกคน คือคำที่มีค่ามาก เพราะตั้งแต่เกิดมาดูโลก ลูกก็รู้จักพ่อและแม่เป็นคนแรก พ่อนั้นต้องดูแลทั้งแม่และลูก พ่อต้องทำงานหนักขึ้น เพื่อหาเงินมาเลี้ยงดูลูก ต้องหาเงินมาซื้อเสื้อผ้าให้ลูก ซื้อนมให้ลูก พ่อต้องเหนื่อย ต้องเสียเหงื่อทุกวัน แต่ลูกก็ไม่เคยเห็นพ่อปริปากบ่นสักคำ เวลาพ่อกลับจากทำงาน พ่อจะยิ้มให้ลูกเสมอ เวลาลูกไม่สบาย พ่อจะดูแล หาหยูก หายามาให้ลูก พอลูกโตขึ้น พ่อก็ต้องทำงานหนักขึ้นอีก เพื่อหาเงินส่งลูกเรียนหนังสือ พ่อไม่อยากให้ลูกต้องมาลำบากเหมือนพ่อ พ่ออยากให้ลูกได้ทำงานดี ๆ มีอนาคตที่ดี ในตอนนี้พ่อจึงต้องทำทุกอย่างเพื่อให้ลูกได้ดี เพื่อให้ลูก ได้อยู่อย่างสบาย พ่อมักจะบอกลูกเสมอว่า ลูกคือดวงใจของพ่อ ลูกคือความหวังของพ่อ พ่อจึงมักจะสั่งสอนให้ลูกเป็นคนดี คอยอบรมบ่มนิสัยให้ลูกมีจิตใจที่ดี พ่อจะคอยชี้แนวทางการดำเนินชีวิต สิ่งที่ไหนดี สิ่งไหนไม่ดี พ่อจะคอยเตือนลูกเสมอ พ่อไม่เคยโกรธ ไม่เคยดุด่าลูกแรง ๆ เวลาที่ลูกทำผิด พ่อจะคอยเตือนและสอนแต่สิ่งดี ๆ ให้กับลูก ความรักของพ่อนั้น มีมากจนนับไม่ได้ ที่สำคัญพ่อยังเป็นหัวหน้าครอบครัว พ่อต้องดูแลครอบครัว พ่อเป็นคนเก่งเป็นฮีโร่ในใจของลูก ถึงแม้ว่าพ่อจะทำงานหนักแต่ว่าก็จะแบ่งเวลาว่างมาอยู่กับลูก พ่อไม่ทอดทิ้งลูก พ่อจะเป็นกำลังใจให้ลูกเวลาที่ลูกท้อ เวลาที่ลูกผิดหวัง พ่อจะคอยปลอบใจและให้กำลังใจกับลูกเสมอ พ่อจะส่งเสริมและผลักดันให้ลูกสู้ต่อไป เพื่ออนาคตของลูก

สำหรับหนูแล้ว สิ่งที่หนูกล่าวมาข้างต้นนี้ หนูได้เรียนรู้มาจากคุณครู จากเพื่อน ๆ เพราะในความเป็นจริงแล้วแต่หนูเกิดมา หนูยังไม่เคยเห็น หน้าพ่อหนูเลย หนูไม่เคยได้สัมผัส กับความรักของพ่อเลยสักครั้ง หนูคิดอยู่ตลอดเวลาว่าทำไม่พ่อไม่อยู่กับหนู ทำไม่พ่อถึงจากหนูไปเร็วอย่างนี้ หนูคิดถึงพ่อ หนูอยากบอกให้พ่อรู้ว่า หนูรักพ่อมาก หนูอยากตอบแทนพระคุณของพ่อ หนูไม่รู้ว่าพ่อจะรับรู้หรือเปล่า ตอนนี้พ่ออยู่ไหน พ่อจะมองหนูอยู่รึเปล่า หนูอยากจะมีพ่อเหมือนคนอื่น อยากให้พ่อมาดูแล อยากให้พ่อพาไปเที่ยว และในวันพ่อแห่งชาติแต่ละปี หนูอิจฉาเพื่อน ๆ ที่มีพ่อ ทำการ์ดให้พ่อ แต่สำหรับหนูแล้วหนูไม่เคยเลย นี่เป็นครั้งแรกที่หนูทำการ์ดวันพ่อ เป็นครั้งแรกที่หนูเขียนเรียงความเรื่องพ่อ ถึงหนูจะไม่มีพ่อแต่ถึงยังไงหนูก็อยากให้พ่อได้รับรู้ว่าหนูรักพ่อมาก หนูอยากตอบแทนพระคุณของพ่อที่ทำให้หนูเกิดมามีชีวิตอยู่ทุกวันนี้ ถึงแม้พ่อกับหนูจะไม่ได้อยู่ด้วยกัน แต่ถึงยังไงหนูก็ไม่เคยลืมว่าหนูมีพ่อ ทุกวันนี้ หนูคิดถึงพ่อ หนูอยากจะกราบเท้าพ่อสักครั้ง อยากจะกอดพ่อสักครั้ง อยากจะทำในสิ่งที่หนูไม่เคยทำ หนูอยากจะได้รับความรักจากพ่อ อยากจะมีเวลาอยู่กับพ่อนาน ๆ ทุกวันนี้หนูจะมีรูปของพ่อติดตัวอยู่หนึ่งใบ หนูดีใจมากค่ะ เพราะถึงแม้หนูจะไม่เคยอยู่กับพ่อ แต่หนูก็ดีใจ ที่อย่างน้อยก็ยังมีรูปไว้เป็นตัวแทนของพ่อ และรู้สึกว่าพ่อยังอยู่ข้าง ๆ หนูเสมอ ถึงหนูจะไม่ได้เจอพ่ออีกตลอดไป แต่หนูก็จักเป็นคนดี ตั้งใจเรียน จะไม่ทำให้พ่อผิดหวัง จะไม่ทำให้พ่อต้องเสียใจ ตอนนี่หนูจะอิจฉาเพื่อน ที่มีพ่อ แต่หนูก็คิดได้ว่าพ่ออยู่ในใจหนูเสมอ พ่อคือพระในดวงใจที่อยู่เคียงข้างหนูมาตลอด พ่อคือผู้มีพระคุณของหนู หนูรักพ่อและหนูเชื่อว่า พ่อก็รักหนู พ่อก็คงอยากจะอยู่กับหนูนาน ๆ พ่อคงอยากจะทำหน้าที่พ่อที่ดี ถ้าในวันนี้พ่อยังอยู่ข้าง ๆ หนู พ่อคงจะดีใจ และคงจะยิ้มให้หนูที่วันนี้ หนูมีชีวิตที่ดี ที่หนูมีความสุข พ่อคงไม่อยากให้หนูลำบากเหมือนกัน ดังนั้น หนูจึงตั้งใจเรียน เพื่อมีอนาคตที่ดี หากไม่ว่าเมื่อไหร่ที่หนูทำตัวไม่ดี พ่อคงไม่สบายใจ แต่ไม่เป็นไร หนูจะไม่ทำตัวไม่ดี หนูจะเป็นคนดี หนูจะทำเพื่อพ่อ หนูคิดถึงพ่อมาก หนูอยากบอกรักพ่อและอยากขอบคุณ พ่อผู้มีพระคุณยิ่งนักที่ทำให้ลูกสาวคนนี้มีวันนี้ ไม่ว่ายังไงหนูก็ไม่เคยลืมพ่อ หนูจะจดจำพ่อไว้ตลอดไป พ่อจะเป็นดวงใจของลูกคนนี้ตลอดไป

ความรักของพ่อนั้นเปี่ยมล้นไปด้วยความดี มีคุณค่า ที่ทำให้ลูกเป็นคนดี มีความกตัญญูรู้คุณ พ่อคือผู้มีพระคุณ ที่คอยสั่งสอนลูก อบรมบ่มนิสัยให้ลูกเป็นคนดี คำสอนของพ่อนั้นมีค่ามาก ทำให้ลูกมีอนาคตที่ดี ทำให้ลูกมีจิตใจดี พ่อยังเป็นหัวหน้าครอบครัวที่มีความรับผิดชอบ พ่อรักลูกมาก พ่อจะดูแลลูกให้ดีที่สุด ลูก ๆ ทุกคน ควรตอบแทนพระคุณของพ่อ ควรสำนึกในบุญคุณของพ่อ ต้องไม่ทำให้พ่อผิดหวัง ลูกทุกคนมีพ่อก็ต้องรักพ่อต้องดูแลพ่อ ทำให้พ่อมีความสุข ให้สมกับที่พ่อต้องเหนื่อยมาทั้งชีวิต ให้พ่อได้พักผ่อน ทำความดี ตอบแทนบุญคุณ เพื่อ พ่อ คนที่รักเรามากที่สุด


หลังจากที่ นส.ศรัญญา ได้จบลงไปนั้น เรียกว่าเรียกได้ว่าเรียกทั้งน้ำตาและเสียงปรบมือจากแขกผู้มีเกียรติ คณะครู และเพื่อน ๆ จนคุณบุญเกียรติ โชควิวัฒน์ บอกกับเด็ก ๆ เหล่านี้ ว่าอย่าได้น้อยเหนือต่ำใจที่ไม่มีพ่อ ทุกคนมีพ่อคนเดียวกัน นั้นคือพ่อหลวงของเรา ขอให้ทุกคนตั้งมั่น และตั้งใจทำความดี ให้พ่อคนนี้ได้หายเหนื่อย ให้ลูกทุกคนเป็นคนดี แค่นี้เด็กก็สามารถยิ้มได้แล้ว หลังจากที่ซึมน้ำตาไหล กันอยู่พักหนึ่ง ผู้เขียนจึงอยากแบ่งปันให้ผู้อ่านได้รับทราบถึงความรู้สึกดี ๆ เหล่านี้ร่วมกัน และขอให้พ่อหลวงอันเป็นที่รักยิ่งของชาวไทย ทรงพระชนมายุยิ่งยืนนาน ขอคนไทยพร้อมใจถวายพระพร ขอให้พระองค์ทรงพระเจริญ ให้ดังกึกก้องพร้อม ๆ กัน

โชติกา วีรนะ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook