รมว.คลังยูโรโซนมีมติไม่เพิ่มทุนแก้หนี้

รมว.คลังยูโรโซนมีมติไม่เพิ่มทุนแก้หนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
รัฐมนตรีกระทรวงคลังของกลุ่มประเทศ ที่ใช้สกุลเงินยูโรได้ตัดสินใจที่จะไม่เพิ่มวงเงินกองทุนช่วยเหลือประเทศที่ประสบปัญหาหนี้สิน มูลค่า 7.50 แสนล้านยูโร หรือ ประมาณ 1 ล้านล้านดอลลาร์ ที่ถูกจัดตั้งขึ้น เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา เพื่อช่วยเหลือประเทศอาจจะเผชิญกับวิกฤตหนี้เหมือนกับกรีซ เนื่องจาก มองว่า กองทุนดังกล่าว มีมูลค่าที่สูงพอแล้ว

นอกจากนี้ นายฌอง คล้อด ทริเชต์ ประธานธนาคารกลางยุโรป กล่าวในการแถลงข่าวว่า การประชุมประจำเดือนในครั้งนี้ ยังไม่ได้มีการตัดสินใจ ในเรื่องที่สำคัญๆ ใดๆ โดยที่ประชุมได้มีการหารือกันเกี่ยวกับมาตรการในการเสริมสร้างความแข็งแกร่ง ที่โปรตุเกสและสเปน ได้ประกาศออกมา รวมทั้ง หารือกันในเรื่องสถานการณ์ทั่วไปทางเศรษฐกิจของยุโรป

ด้าน นายคลาส์ ริ๊กลิ่ง ประธานของกองทุนรักษาเสถียรภาพการเงินยุโรป (EFSF) กล่าวว่า กองทุนดังกล่าวมีปริมาณเพียงพอ ที่จะแก้ปัญหาความต้องการความช่วยเหลือทางการเงินในอนาคต และทางกองทุนฯ จะใช้เงินทุนสำหรับช่วยเหลือ ไอร์แลนด์ ในสัดส่วนที่ไม่ถึง 1 ใน 10 ของความสามารถในการปล่อยกู้ทั้งหมด ซึ่งหมายความว่า จะมีเงินทุนเหลือเพียงพอ สำหรับใช้กับประเทศอื่น ๆ หากพิจารณาแล้ว เห็นว่า เป็นเรื่องที่จำเป็น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook