พณ.สั่งทำยอดส่งข้าวหอมมะลิ ไปฮ่องกง

พณ.สั่งทำยอดส่งข้าวหอมมะลิ ไปฮ่องกง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นางพรทิวา นาคาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้ตั้งเป้าที่จะส่งออกข้าวหอมมะลิไทย ไปยังตลาดฮ่องกงและมาเก๊า ในปี 2554 ให้ได้ปริมาณ 3 แสนตัน จากปกติที่ไทยเคยส่งออกได้ปีละประมาณ 2-2.5 แสนตัน แต่ในปีนี้ ยอดส่งออก ได้ปรับตัวลดลงเหลือเพียง 1.7 แสนตัน หรือ ลดลง 15 % หลังจากถูกข้าวจากประเทศคู่แข่งอย่างเวียดนาม มาตีตลาดข้าวไทย แต่เชื่อว่าจะสามารถผลักดัน ให้การส่งออกกลับมาขยายตัวเพิ่มขึ้น ได้ตามเป้าหมายอย่างแน่นอน โดยมีแผนที่จะทำการประชาสัมพันธ์ เพื่อกระตุ้นการบริโภคข้าวหอมมะลิไทย อย่างต่อเนื่อง

โดยตนได้สั่งการให้กรมการค้าต่างประเทศ ไปทำแผนบุกเจาะตลาดฮ่องกง และมาเก๊า อย่างเต็มที่ เพื่อทวงคืนตลาดข้าวหอมมะลิของไทย กลับคืนมา โดยตั้งเป้าบุกเจาะตลาด เพื่อขายข้าวผ่านผู้นำเข้าชั้นนำ ที่เคยนำเข้าข้าวหอมมะลิไทย ร้านอาหาร และภัตตาคารที่ใช้ข้าวหอมมะลิไทย รวมไปถึงประชาชนทั่วไป โดยมีคอนเซ็ปต์ข้าวหอมมะลิไทย เป็นข้าวที่ดีมีคุณภาพหนึ่งเดียวในโลกที่มีความนุ่ม ความหอม ไม่เหมือนใคร

สำหรับตลาดฮ่องกง เป็นตลาดนำเข้าข้าวหอมมะลิไทย ที่สำคัญ โดยข้าวหอมมะลิไทย สามารถครองส่วนแบ่งตลาดเป็นอันดับ 1 เนื่องจากฮ่องกงเป็นตลาด ที่ผู้บริโภคมีกำลังซื้อสูง และมีรสนิยมในการบริโภค นอกจากนี้ ตลาดฮ่องกงเป็นทั้งแหล่งนำเข้าข้าวหอมมะลิไทย และส่งต่อไปยังตลาดมาเก๊าที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียง โดยมีภัตตาคาร ร้านอาหารในฮ่องกงและมาเก๊ากว่า 100 แห่ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook