คมนาคมจ่อเปิดปีแห่งความปลอดภัยการขนส่ง

คมนาคมจ่อเปิดปีแห่งความปลอดภัยการขนส่ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายโสภณ ซารัมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ในวันที่ 20 ธ.ค. นี้ กระทรวงคมนาคม จะเปิดตัว ปีแห่งความปลอดภัย ของกระทรวงคมนาคม ในทุกด้านการขนส่ง และในวันที่ 29 ธ.ค. ในส่วนของด้านการบิน จะมีการจัดงานที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โดยให้หน่วยงานด้านการบิน มาร่วมกันจัดกิจกรรม และอำนวยความสะดวกในเทศกาลปีใหม่

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของสนามบินดอนเมือง ที่ขณะนี้ ยังไม่สามารถสรุปแนวทาง การใช้ประโยชน์ในรูปแบบไหนนั้น ระหว่างนี้ ต้องการให้บริษัทท่ากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดโอกาสให้เอกชน เข้ามาเช่าพื้นที่ในการจัดกิจกรรมทางด้านการบิน ในการให้เช่าพื้นที่ในราคาถูก เพื่อเป็นการส่งเสริมให้กิจการด้านการบิน กลับมาคึกคัก

นอกจากนี้ ได้สั่งการให้ บริษัท วิทยุการบิน จำกัด ให้ไปจัดการจราจรทางอากาศใหม่ ให้สายการบินที่ใช้บริการ ทั้งท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และสนามบินดอนเมือง เครื่องบินสามารถบินขึ้นลงได้อย่างรวดเร็ว และมีการประหยัด
น้ำมันมากขึ้น


ด้าน นายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม ปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวในงานเสวนารถไฟความเร็วสูง พัฒนาระบบคมนาคมสู่ภูมิภาคผลดีและผลกระทบ ว่าสำหรับความคืบหน้าล่าสุดของรถไฟความเร็วสูงที่มีแผนดำเนินการ 5 เส้นทางนั้น ขณะนี้ทั้งรัฐบาลไทยและรัฐบาลจีน กำลังร่าง MOU ของทั้ง 2 ประเทศ และจะส่งให้แต่ละฝ่ายพิจารณา ซึ่งในเดือน ม.ค. 2554 ไทยจะเชิญตัวแทนจากจีน มาเจรจา และคาดว่าหลังจากนั้น 1 เดือน จะสามารถนำเรื่องเสนอต่อ ครม.ได้

ทั้งนี้ สายที่สำคัญที่ต้องการให้เร่งดำเนินการ คือ กรุงเทพฯ-หนองคาย ระยะทาง 620 ก.ม. ที่จะดำเนินการศึกษาทันที และคาดว่าเบื้องต้นจะสามารถก่อสร้างได้ในปลายปี 2554 หรือ ต้นปี 2555 ส่วนผู้ประกอบการลงทุนนั้นทางกระทรวงการคลัง จะเป็นผู้ดำเนินการเอง ซึ่งในเบื้องต้น หากนำทรัพย์สิน
และมูลค่าที่ดินของการรถไฟแห่งประเทศไทย หรือ ร.ฟ.ท. มาลงทุน ยังติดปัญหาเรื่องข้อกฎหมายที่ไม่สามารถนำทรัพย์สินมาลงทุนได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook