พลิกอัยการสั่งไม่ฟ้องทีมทนายแม้วคดีสินบนถุงขนม2ล้าน ระบุไร้ของกลาง

พลิกอัยการสั่งไม่ฟ้องทีมทนายแม้วคดีสินบนถุงขนม2ล้าน ระบุไร้ของกลาง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ไม่ครบองค์ประกอบความผิด เพียงพอ คณะอัยการเห็นตรงกันไม่สั่งฟ้อง ทีมทนายแม้ว ติดสินบนถุงขนมสอดไส้เงิน 2 ล้าน แจงที่ถุกจำคุกคนละ6เดือน เพราะประพฤติตนไม่เรียบร้อยในบริเวณศาล นายกายสิทธิ์ พิศวงปราการ อธิบดีอัยการฝ่ายคดีอาญา เปิดเผยเมื่อวันที่ 7 มกราคมถึงการพิจารณาสำนวนคดีสินบนถุงขนม 2 ล้านบาทที่นายพิชิฏ ชื่นบาน อดีตทนายความ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และคุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ อดีตภริยา, น.ส.ศุภศรี ศรีสวัสดิ์ เสมียนทนาย และนายธนา ตันศิริ ผู้ประสานงานคดี ว่า ภายหลังคณะทำงานอัยการ ใช้เวลา 2 สัปดาห์ในการพิจารณาสำนวนของพนักงานสอบสวน สน.ชนะสงคราม ประกอบพยานฝ่ายผู้เสียหายซึ่งมีเลขานุการศาลฎีกา เจ้าหน้าที่ศาลฎีกา และพยานฝ่ายผู้ต้องหาทั้ง 3 คน กับบุคคลอื่นๆ แล้ว อัยการเห็นว่า ความผิดข้อหาการให้สินบนเจ้าพนักงาน ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 144 นั้น ต้องมี ผู้ใด ขอให้ หรือรับว่าจะให้ ซึ่งข้อเท็จจริงคดีนี้ไม่พบว่า ทนายความที่ถือถุงใส่เงินมาให้ มีวัตถุประสงค์จะให้เงิน 2 ล้านบาท แต่ได้ความเพียงว่า มีเจตนาจะให้ ขนม ไม่ใช่แสดงตัวมาแต่แรกว่าจะให้เงิน จึงขาดความเป็น ผู้ใด ที่เป็นผู้ให้สินบน

นายกายสิทธิ์กล่าวว่า นอกจากนี้ การพิจารณาเรื่อง การให้ทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใด นั้น จากข้อเท็จจริงเห็นว่า เงินของกลาง 2 ล้านบาทเป็นเรื่องสำคัญ แต่กลับไม่มีเงินของกลางในสำนวน และยังไม่ได้ข้อเท็จจริงว่า จะให้เงิน 2 ล้านบาทไปเพื่ออะไร ดังนั้น อัยการจึงมีความเห็นว่า การที่คืนเงินของกลางไปทำให้คดีขาดหลักฐานสำคัญ อีกทั้งความผิดมาตรานี้ต้องมีเจ้าพนักงานผู้รับสินบนด้วย แต่คดีนี้พบว่าผู้ที่มารับเงิน คือ เจ้าหน้าที่นิติกร 3 ซึ่งไม่ใช่เจ้าพนักงานที่มีอำนาจหน้าที่โดยตรงเกี่ยวกับอรรถคดี

ด้วยเหตุผลดังกล่าว คณะทำงานอัยการจึงเห็นพ้องกันว่า การกระทำดังกล่าวของนายพิชิฏกับพวก ไม่ครบองค์ประกอบความผิด เพียงพอที่จะฟ้องคดีได้ จึงมีคำสั่งไม่ฟ้องผู้ต้องหาทั้งสาม ซึ่งเป็นคำสั่งที่เห็นพ้องกับพนักงานสอบสวนที่มีความเห็นสมควรสั่งฟ้องผู้ต้องหา ดังนั้น ในชั้นนี้คดีจึงเป็นอันยุติ นายกายสิทธิ์กล่าว และว่า ส่วนที่ทนายความทั้งสาม ถูกศาลฎีกาพิพากษาลงโทษจำคุกคนละ 6 เดือนฐานละเมิดอำนาจศาลนั้น เป็นความผิดเกี่ยวกับการประพฤติตนไม่เรียบร้อยในบริเวณศาล เป็นความผิดคนละประเภทกับกรณีที่ถูกกล่าวคดีอาญาเรื่องสินบน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook