ส.น้ำมันปาล์มคาดผลผลิตปีหน้าเพิ่ม

ส.น้ำมันปาล์มคาดผลผลิตปีหน้าเพิ่ม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นางวิวรรณ บุณยประทีปรัตน์ เลขาธิการ สมาคมปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์มแห่งประเทศไทย เปิดเผยถึงสถานการณ์ผลผลิต ปาล์มสดในปีหน้าว่า น่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 9 ล้านตัน จากปีนี้ที่คาดว่าจะมีผลผลิตรวม 8.2 ล้านตัน ในขณะที่ผลผลิตโลกจะอยู่ที่ 20 ล้านตัน โดยแบ่งเป็นการนำไปใช้ประโยชน์เพื่อสกัดเป็นน้ำมันปาล์มสำหรับบริโภคร้อยละ 70 ใช้เป็นพลังงานทดแทนร้อยละ 20
สำรองสต็อกและใช้ประโยชน์อื่นๆ ร้อยละ 10 โดยแนวโน้มราคาน้ำมันปาล์มยังคงขยายตัวอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากผลผลิตถั่วเหลืองมีแนวโน้มลดลง ทำให้ความต้องการปาล์มเพิ่มขึ้น โดยคาดว่าในอีก 10 ปีข้างหน้า ความต้องการพึ่งพาการใช้ประโยชน์จากน้ำมันปาล์มจะเพิ่มขึ้น ในขณะที่น้ำมันพืชชนิดอื่นๆ ลดลง

อย่างไรก็ตาม จากปัญหาภัยธรรมชาติที่เกิดขึ้นในปีนี้ ทำให้ความต้องการใช้ปาล์มในประเทศเพิ่มขึ้นสูงกว่าการส่งออก ประกอบกับผลผลิตปาล์มในมาเลเซียและอินโดนีเซียลดลง เป็นสาเหตุที่ทำให้น้ำมันปาล์มในตลาดโลกมีราคาแพง ส่วนแนวคิดของภาครัฐที่จะให้มีการนำเข้าน้ำมันถั่วเหลืองเข้ามามากขึ้น เพื่อดึงราคาน้ำมันปาล์มลงมา โดยมองว่าการนำเข้าน้ำมันถั่วเหลืองจะได้รับประโยชน์จากเงินบาทแข็งค่านั้น นางวิวรรณ กล่าวว่า เป็นไปไม่ได้ ปัจจุบันราคาน้ำมันปาล์มในตลาดโลกต่ำกว่าราคาน้ำมันถั่วเหลืองประมาณ 100 เหรียญสหรัฐต่อตัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook