ธิดายัน7แกนนำแดงยังไม่เซ็นขอประกัน

ธิดายัน7แกนนำแดงยังไม่เซ็นขอประกัน

ธิดายัน7แกนนำแดงยังไม่เซ็นขอประกัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นางธิดา ถาวรเศรษฐ์ ประธาน นปช. เปิดเผย สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. โดยยืนยันว่า แกนนำ นปช. ทั้ง 7 คน ที่ถูกคุมขังนั้น ยังไม่มีการยื่นเรื่อง หรือ เซ็นขอประกันตัวใด ๆ ตามที่สื่อมวลชนนำเสนอไปก่อนหน้านี้ทั้งสิ้น ซึ่งวานนี้เป็นแต่เพียงการเซ็นหนังสือร้องทุกข์เท่านั้น เนื่องจาก ยังคงรอให้กรมคุ้มครองสิทธิฯ ทำเรื่องให้เสร็จสิ้นก่อน จึงจะยื่นเรื่องขอประกันตัว เพราะการจะยื่นเรื่องประกันใหม่นั้น ต้องการให้มีเอกสาร หรือ เงื่อนไขอื่นเพิ่มเติมที่แตกต่างจากเดิม หากยังไม่มีแล้วยื่นเรื่องขอประกันไป ก็จะไม่แตกต่างอะไร จากครั้งก่อน ๆ ขณะที่ครั้งนี้ เอกสารที่ตั้งใจจะยื่นประกอบการขอประกันตัวแกนนำนั้น เป็นเอกสารจาก ศอฉ. ที่ไม่ค้านการประกัน และเอกสารต่างชาติจำนวนหนึ่ง ซึ่งรวมถึง เอกสารจากกรมคุ้มครองสิทธิฯ ด้วย

อย่างไรก็ตาม นางธิดา กล่าวต่อว่า ได้ทราบข่าวที่ กรมสอบสวนคดีพิเศษ ตั้งใจยื่นค้านการประกันตัว 5 แกนนำ โดยเว้นไว้เพียงแค่ น.พ.เหวง โตจิราการ และ นายก่อแก้ว พิกุลทอง แล้ว ซึ่งตนมองว่า กรณีนี้ อาจสร้างความเข้าใจผิดให้คนเสื้อแดงได้ เนื่องจากตนเป็นภรรยา น.พ.เหวง ขณะที่ก็หวั่นว่า การให้ข่าวเตรียมค้านประกัน 5 แกนนำนั้น อาจเหมือนการส่งสัญญาณไปยังหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึง กระบวนการยุติธรรม ที่ต้องพิจารณาเรื่องคำขอประกันด้วย ซึ่งถือว่าไม่เหมาะสม ขณะที่ทางด้าน นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ กล่าวว่า การยื่นค้านประกันตัว 5 แกนนำ นั้น เป็นไปตามเหตุผลเดิมที่เคยคัดค้าน ส่วนกรณีของ น.พ.เหวง และ นายก่อแก้ว นั้น ทาง DSI ก็ไม่ได้คัดค้านแต่แรกแล้ว


ด้าน นายคารม พลทะกลาง ทนายความของ 7 แกนนำ นปช. ที่ถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำ เปิดเผย ไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า ตามที่มีกระแสข่าวว่า ทาง 7 แกนนำ นปช. ได้เซ็นเอกสารยื่นขอประกันตัวนั้น ข้อเท็จจริง คือ 7 แกนนำ ได้เซ็นเพียงเอกสารเพื่อยื่นต่อกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ เท่านั้น เพื่อประกอบกับการขอยื่นประกันตัวต่อศาลเท่านั้น ไม่ใช่การเซ็นเอกสาร เพื่อขอยื่นประกันตัวต่อศาล ทำให้หลายคนเข้าใจผิดว่า 7 แกนนำ ยื่นขอประกันตัวต่อศาลแล้ว ซึ่งเป็นความคลาดเคลื่อน ทางทีมกฎหมายอยู่ระหว่างการรวบรวมเอกสาร เพื่อขอยื่นประกันตัวต่อศาล โดยคาดว่า วันจันทร์ที่ 27 ธ.ค.นี้ จะสามารถรวบรวมเอกสาร เพื่อขอยื่นประกันตัวแกนนำ นปช. ต่อศาลได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook