สุเทพยันไม่คิดล่าแดงปัดผบ.ทบ.กร้าวสื่อ

สุเทพยันไม่คิดล่าแดงปัดผบ.ทบ.กร้าวสื่อ

สุเทพยันไม่คิดล่าแดงปัดผบ.ทบ.กร้าวสื่อ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ด้านความมั่นคง ยืนยันว่า รัฐบาลไม่มีนโยบายไล่ล่า หรือ เข่นฆ่ากลุ่มคนเสื้อแดงตามที่มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ แต่ยอมรับว่า มีการติดตามเพื่อจับกุมตัวมาดำเนินคดี ซึ่งในกรณีแกนนำกลุ่มรักเชียงใหม่ 51 ที่ถูกยิงเสียชีวิต ที่ จังหวัดเชียงใหม่ นั้น ได้สั่งการให้ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 เร่งดำเนินการจับกุมผู้กระทำความผิด มาดำเนินคดีให้ได้ ขณะเดียวกัน ก็ขอความร่วมมือจากประชาชนในพื้นที่ ให้แจ้งเบาะแสคนร้าย เพื่อให้ตำรวจทำงานได้รวดเร็วขึ้น

พร้อมกันนี้ นายสุเทพ กล่าวถึง การประกันตัวแกนนำและแนวร่วมกลุ่มคนเสื้อแดง โดยยืนยันว่า ได้ประกันตัวอย่างแน่นอน แต่ขึ้นอยู่กับความหนักเบา และพยานหลักฐานของคดีว่าเป็นอย่างไร รวมถึงย้ำว่า เป็นดุลพินิจของศาล ซึ่งความเห็นของ นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ รวมทั้งตนนั้นเป็นเพียงความเห็นส่วนตัว ส่วนตัวไม่ได้ดูในรายละเอียดสำนวนของคดีของแกนนำแต่ละราย จึงไม่ทราบว่า นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง ควรจะได้รับการประกันตัวหรือไม่


ทั้งนี้ รองนายกรัฐมนตรี ด้านความมั่นคง กล่าวด้วยว่า ภายหลังที่คณะรัฐมนตรี มีมติยกเลิกการประกาศใช้พระราชกำหนด การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พื้นที่กรุงเทพมหานคร และปริมณฑล นั้น ขณะนี้ยังไม่มีเหตุการณ์ใด ผิดปกติเกิดขึ้น ซึ่งตนขอให้ประชาชนเข้าใจว่า รัฐบาลมีความจำเป็นต้องดูแลความสงบเรียบร้อย ของบ้านเมือง แต่ย้ำว่า ไม่มีนโยบายนำทหารมาเป็นเครื่องมือทางการเมือง

ขณะเดียวกัน เห็นด้วยว่า ทหารควรปกป้องประเทศชาติ แต่เมื่อหากเจ้าหน้าที่ตำรวจ ไม่สามารถรับมือการชุมนุมได้ ก็มีความจำเป็น ที่ต้องนำกำลังทหารเข้ามาเสริม

พร้อมกันนี้ ตนได้ประสานกับ นายวิทยา แก้วภราดัย ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือ วิปรัฐบาล ให้เร่งดำเนินการนำร่างพระราชบัญญัติการชุมนุมในพื้นที่สาธารณะ เข้าสู่การพิจารณาในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ในสมัยหน้า เพื่อจะได้มีกฎหมายควบคุมการชุมนุม โดยเฉพาะ


รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง ยังกล่าวย้ำว่า รัฐบาลจะชี้แจงงบประมาณ การดำเนินการของ ศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือ ศอฉ. ต่อรัฐสภา ภายในปลายเดือนมกราคม ปี 2554

ส่วนกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก แสดงความไม่พอใจ ขณะให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน เกี่ยวกับงบประมาณของ ศอฉ. นั้น ส่วนตัวเห็นว่า ไม่ใช่พฤติกรรมที่เกรี้ยวกราด แต่อาจจะเกิดจากการเพิ่งเข้ารับตำแหน่ง ที่ยังไม่มีความเคยชินกับการให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชน อีกทั้งเป็นทหาร จึงมีการพูดจาในลักษณะเช่นนี้ ทั้งนี้ ตนขอโอกาสให้กับ พล.อ.ประยุทธ์ ด้วย อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า ไม่มีทหารสั่งห้ามเผยแพร่ข่าวสารของสื่อมวลชนอย่างแน่นอน

นอกจากนี้ รองนายกรัฐมนตรี ด้านความมั่นคงกล่าวถึงการประชุมคณะกรรมการปฏิรูปโครงสร้างตำรวจที่มีพล.อ.วสิษฐ เดชกุญชร เป็นประธานวานนี้ว่า รัฐบาลพร้อมรับมาพิจารณาเพื่อรับใช้ประชาชนให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นส่วนการเลื่อนการพิจารณาแต่งตั้งรองผู้บังคับการตำรวจและสารวัตรลงมาออกไปก่อนนั้น เพราะไม่สามารถดำเนินการได้ทัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook