กรมทรัพยากรฯ เผย สึนามิ อาจเกิดขึ้นได้

กรมทรัพยากรฯ เผย สึนามิ อาจเกิดขึ้นได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นางพรทิพย์ ปั่นเจริญ อธิบดีกรมทรัพยากรธรณี กล่าวในการเสวนา ฤา (ลือ) สึนามิ จะเกิดขึ้นจริง ที่ กรมทรัพยากรธรณีวันนี้ว่า จากกรณีที่มีการรายงานข่าวว่า จะเกิดสึนามิพร้อมกันทั้งฝั่งอ่าวไทย และฝั่งทะเลอันดามัน ในวันที่ 30 ธันวาคม นี้ จนทำให้หลายคนตื่นตระหนก และส่งผลกระทบกับการท่องเที่ยวภาคใต้ ขอชี้แจงว่า จากการจัดทำแบบจำลองการเกิดสึนามิ และประวัติการเกิดสึนามิ ในรอบ 20 ปี ย้อนหลัง ระบุได้ว่า โอกาสที่จะเกิดสึนามิในทะเลทั้งสองฝั่ง สามารถเกิดขึ้นได้ แต่จะไม่พร้อมกัน และไม่สามารถระบุได้ว่า จะเกิดวันที่เท่าไหร่ และความรุนแรง จะมีมาก เฉพาะบริเวณชายฝั่งทะเลเท่านั้น เนื่องจาก
ความลึกในพื้นที่ฝั่งอ่าวไทย สภาพโดยทั่วไป จะมีความลึกเฉลี่ยที่ 100 เมตร เท่านั้น ซึ่งความรุนแรงการเกิดคลื่นสึนามิ จะมีน้อย ต่างกับฝั่งทะเลอันดามัน ที่มีความลึกกว่า อาจเกิดความรุนแรงได้มากกว่า และขณะนี้ได้ติดตั้งทุ่นเตือนภัยสึนามิ ที่ศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติแล้ว ซึ่งจะส่งสัญญาณเตือน หากเกิดคลื่นสึนามิในทะเล

ขณะเดียวกัน ได้ชี้แจงถึงแหล่งกำเนิดแผ่นดินไหวขนาดใหญ่ นอกประเทศ ที่อาจก่อให้เกิดจุดศูนย์กลางแผ่นดินไหวขนาดใหญ่ 4 พื้นที่ คือ ตอนเหนือของหมู่เกาะนิโครบาร์ บริเวณหมู่เกาะอันดามัน ทิศตะวันตกเฉียงใต้ ของเกาะสุมาตรา 2 แห่ง และทิศตะวันตก ของประเทศฟิลิปปินส์ หรือ ทางทะเลจีนใต้ ซึ่งหากเกิดแผ่นดินไหวขนาดมากกว่า 7 ริกเตอร์ สามารถแจ้งเตือนภัยล่วงหน้าได้ประมาณ 9-11 ชั่วโมง

นางพรทิพย์ กล่าวว่า รูปแบบการเกิดสึนามิ ที่ผ่านมา ไม่มีรูปแบบที่สามารถระบุเวลา ที่จะเกิดได้ และจากศึกษาข้อมูลย้อนหลัง บริเวณทางทิศตะวันออกของไทย ไม่เคยปรากฏว่า เกิดแผ่นดินไหวขนาดใหญ่ ส่วนทางทิศตะวันตก มีโอกาสเกิดขึ้นได้ แต่ลักษณะที่เกิดขึ้นในขณะนี้ มีความแตกต่างทั้งการเคลื่อนตัวของแผ่นเปลือกโลก และมวลน้ำจากการเกิดสึนามิ ในปี 2547 และจากประวัติ
การเกิดคลื่นสึนามิ ยังไม่มีการศึกษา ที่ระบุถึง สาเหตุการเกิดสึนามิ ที่มาจากเหตุปัจจัยภายนอกโลก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook