แถลงยันสึนามิไม่เกิด-ภาคกลางเสี่ยงแผ่นดินไหว

แถลงยันสึนามิไม่เกิด-ภาคกลางเสี่ยงแผ่นดินไหว

แถลงยันสึนามิไม่เกิด-ภาคกลางเสี่ยงแผ่นดินไหว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กรมทรัพยากรธรณี ยัน 30 ธ.ค.นี้ ไม่เกิดคลื่นยักษ์สึนามิ แต่ให้จับตาแผ่นดินไหวบนบก หากเกิดจะส่งผลกระทบ 147 อำเภอ 20 จังหวัดภาคกลาง รวมทั้งกทม.

เมื่อวันที่ 24 ธันวาคมที่ผ่านมา ที่กรมทรัพยากรธรณี (ทธ.) นางพรทิพย์ ปิ่นเจริญ อธิบดี ทธ. กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) พร้อมด้วยนายอดิชาติ สุรินทร์คำ ผู้ตรวจราชการกรมและโฆษกกรมทรัพยากรธรณี ร่วมแถลงข่าว เรื่องฤา (ลือ)..สึนามิ จะเกิดขึ้นจริง? ขึ้น

นางพรทิพย์กล่าวว่า จากข่าวลือที่กล่าวถึงการเกิดคลื่นยักษ์สึนามิในทะเลฝั่งอ่าวไทยและทะเลอันดามัน โดยมีลักษณะของน้ำกระโจนเข้าชายฝั่งทั้งสองด้านพร้อมกันตั้งแต่เวลาเที่ยงคืนถึงตี 2 ของวันที่ 30 ธันวาคม ขอยืนยันว่าโดยทางทฤษฎีไม่สามารถเป็นไปได้อย่างแน่นอน ขณะที่จากการศึกษาพบว่าแหล่งกำเนิดแผ่นดินไหวในทะเลที่จะสามารถก่อให้เกิดคลื่นยักษ์สึนามิมี 4 บริเวณคือ 1.ตอนเหนือของหมู่เกาะนิโคบาร์ บริเวณหมู่เกาะอันดามัน 2 และ 3 บริเวณทิศตะวันตกเฉียงใต้ของเกาะสุมาตรา และ 4 ทิศตะวันตกของประเทศฟิลิปปินส์ (ทะเลจีนใต้) ซึ่งจุดนี้ถ้าเกิดแผ่นดินไหวจะมีคลื่นสึนามิเข้ามาทางอ่าวไทยตามที่ระบุไว้จริง

ด้านนายอดิชาติกล่าวว่า ทธ.เพิ่งศึกษาวิจัยแล้วเสร็จพบว่าแผ่นดินไหวบนบกของประเทศไทยสูงสุดที่ตรวจรับได้จากคลื่นแผ่นดินไหว มีขนาด 5.9 ริกเตอร์ ตรงบริเวณรอยเลื่อนศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี เมื่อวันที่ 22 เม.ย.ที่ผ่านมา ทั้งนี้จากการสำรวจรอยเลื่อนมีพลังคือรอยเลื่อนเจดีย์สามองค์ จ.กาญจนบุรี พบว่าการเลื่อนตัวของรอยเลื่อนนี้อาจทำให้เกิดแผ่นดินไหวขนาดสูงสุดได้ถึง 6.9 ริกเตอร์ ซึ่งสามารถสร้างความเสียหายครั้งใหญ่ต่อพื้นที่ราบลุ่มภาคกลาง รวม 147 อำเภอ ใน 20 จังหวัด เนื่องจากที่ราบลุ่มภาคกลางประกอบด้วยชั้นดินหนา โดยเฉพาะ กทม. ซึ่งมีอาคารสิ่งก่อสร้างจำนวนมาก และสิ่งก่อสร้างเกือบทั้งหมดไม่ได้ถูกออกแบบมาเพื่อต้านทานแผ่นดินไหว

โดยแบ่งระดับความรุนแรงตามลำดับ ได้แก่ โซนสีแดง 4 จังหวัด ได้แก่ จ.สุพรรณบุรี อ.เมือง อ.อู่ทอง อ.บางปลาม้า อ.สองพี่น้อง จ.กาญจนบุรี อ.ท่ามะกา อ.เลาขวัญ อ.ท่าม่วง จ.นครปฐม อ.เมือง อ.บางเลน อ.ดอนตูม อ.กำแพงแสน จ.ราชบุรี อ.เมือง อ.บ้านโป่ง อ.บางแพ อ.วัดเพลง อ.โพธาราม อ.ปากท่อ อ.จอมบึง

โซนสีเหลือง ได้แก่ กทม. เขตดอนเมือง หลักสี่ ลาดพร้าว บางกะปิ บึงกุ่ม วังทองหลาง จตุจักร บางซื่อ ดุสิต บางพลัด พญาไท ห้วยขวาง ดินแดง พระโขนง คลองเตย ปทุมวัน บางรัก สาทร ยานนาวา ราษฎร์บูรณะ บางคอแหลม คลองสาน สายไหม บางแค พระนคร ป้อมปราบศัตรูพ่าย ภาษีเจริญ จอมทอง ทวีวัฒนา ตลิ่งชัน หนองแขม บางนา ทุ่งครุ บางกอกใหญ่ บางบอน บางขุนเทียน สวนหลวง วัฒนา ราชเทวี บางกอกน้อย สัมพันธวงศ์ ประเวศ และพระโขนง จ.อ่างทอง พระนครศรีอยุธยา นครปฐม นนทบุรี ปทุมธานี สุพรรณบุรี ราชบุรี สมุทรสาคร สมุทรสงคราม สมุทรปราการ เพชรบุรี

โซนสีเขียว พื้นที่ กทม. เขตหนองจอก ประเวศ ลาดกระบัง มีนบุรี สะพานสูง บางกะปิ คันนายาว สายไหม คลองสามวา บางเขน และบึงกุ่ม อ่างทอง สิงห์บุรี นครนายก ปทุมธานี ฉะเชิงเทรา ชลบุรี สมุทรปราการ

โซนสีฟ้า ได้แก่ ปราจีนบุรี เป็นต้น

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook