ตอกเสาเข็มสะเทือน โบสถ์วัดกู้ถล่ม! ไร้คนเจ็บ

ตอกเสาเข็มสะเทือน โบสถ์วัดกู้ถล่ม! ไร้คนเจ็บ

ตอกเสาเข็มสะเทือน โบสถ์วัดกู้ถล่ม! ไร้คนเจ็บ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(25 ธ.ค.) เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี ได้รับแจ้งว่าเกิดเหตุโบสถ์ภายในวัดกู้เกิดทรุดตัวและถล่มพังลงมา ระหว่างที่กำลังมีการตอกเสาเข็มเพื่อยกระดับฐานพื้นของโบสถ์ จึงรุดไปตรวจสอบ

เมื่อถึงที่เกิดเหตุพบจั่วหน้าโบสถ์ของวัดที่สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2522 ได้พังถล่มลงมาปิดขวางประตูทางเข้าออกของโบสถ์ และตัวโบสถ์มีลักษณะเอนเอียงไปข้างหน้าบริเวณจุดที่พังทลายลงมา จากการตรวจสอบในเบื้องต้นไม่พบผู้เสียชีวิตหรือได้รับบาดเจ็บในที่เกิดเหตุแต่อย่างใด

พระครูวิมล สุวรรณกร เจ้าอาวาสวัดกู้ เผยว่า ทางวัดว่าจ้างให้บริษัท ขวัญชัยการช่าง จำกัด มาดำเนินการยกพื้นโบสถ์ให้สูงขึ้นเพื่อหนีปัญหาน้ำท่วมซ้ำซาก ตั้งแต่ช่วงเดือนกันยายนที่ผ่านมา ซึ่งมีกำหนดแล้วเสร็จภายในเดือนนี้ โดยได้ใช้งบประมาณของทางวัดไปประมาณ 2.5 ล้านบาท จนกระทั่งเกิดเหตุดังกล่าวขึ้นมา เบื้องต้งมูลค่าความเสียหายน่าจะอยู่ประมาณ 10 ล้านบาท

โดยในขณะเกิดเหตุคนงานชาวพม่าได้ยินเสียงดังมาจากบริเวณจั่วประตูทางเข้าโบสถ์ประมาณ 4 ครั้ง จึงรีบวิ่งหนีออกมายืนดูกันห่างๆ จากนั้นจั่วเหนือซุ้มประตูทางเข้าโบสถ์ก็พังถล่มลงมา ซึ่งในวันที่ 26 ธ.ค.ที่จะถึงนี้ จะมีการส่งวิศวกรโยธามาสำรวจและหาสาเหตุที่เกิดขึ้น รวมทั้งจะเรียกตัววิศวกรของบริษัทที่รับผิดชอบงานดังกล่าว มาสอบสวนเกี่ยวกับการดำเนินการตอกเสาเข็มเพื่อยกพื้นได้ถูกขั้นตอนหรือไม่

สำหรับวัดกู้มีพื้นที่ติดกับแม่น้ำเจ้าพระยา และมักถูกเข้าท่วมเป็นประจำทุกปี เมื่อถึงช่วงเวลาน้ำทะเลหนุน สร้างความเดือดร้อนให้กับพระสงฆ์และเณร ที่ไม่สามารถปฏิบัติกิจของสงฆ์ที่โบสถ์ในช่วงน้ำท่วมได้ รวมทั้งประชาชนที่จะเดินทางมาทำบุญที่วัดด้วยเช่นกัน นอกจากนี้น้ำมักจะเอ่อเข้าท่วมสถานที่สำคัญหลายแห่งภายในวัด เช่น วิหารเรือโบราณ วิหารพระนอน เจดีย์และโบสถ์เก่าแก่สมัยอยุธยา จนต่อมาทางคณะกรรมการวัดจึงได้ลงความเห็น อนุมัติให้ดำเนินการยกพื้นโบสถ์หลังใหม่ให้สูงขึ้น เพื่อแก้ไขปัญหาน้ำท่วมโบสถ์ซ้ำซาก

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook