แนะวิธีหนีไฟไหม้ ห้ามหลบขึ้นชั้นบน - ใช้บันไดในอาคาร

แนะวิธีหนีไฟไหม้ ห้ามหลบขึ้นชั้นบน - ใช้บันไดในอาคาร

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายอนุชา โมกขะเวส อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กล่าวว่า สาเหตุสำคัญที่ทำให้ผู้ประสบเหตุเพลิงไหม้เสียชีวิต มักเกิดจาการสำลักควัน และการอพยพหนีภัยที่ไม่ถูกวิธี จากการศึกษาวิจัยพบว่า คนไทยตระหนักเรื่องเพลิงไหม้ แต่ขาดความรู้พื้นฐานในการอพยพและเอาตัวรอดจากเหตุเพลิงไหม้ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จึงขอแนะวิธีการอพยพออกจากพื้นที่ประสบเหตุเพลิงไหม้อย่างปลอดภัย โดยสิ่งแรกที่ต้องทำเมื่อเกิดเหตุเพลิงไหม้ คือ ตั้งสติ ไม่ตื่นตระหนกและให้ตะโกนบอกหรือส่งสัญญาณแจ้งเหตุให้ผู้อื่นทราบทันที จากนั้นให้รีบออกจากอาคารอย่างเป็นระเบียบโดยเร็วที่สุด อย่าห่วงทรัพย์สิน

นายอนุชา กล่าวว่า เมื่อออกจากตัวอาคารไปแล้ว ห้ามกลับเข้าไปในที่เกิดเหตุอีก หากต้องอพยพออกจากห้อง ควรใช้มือสัมผัสผนังหรือลูกบิดประตู ถ้ามีความร้อนสูง แสดงว่าเกิดเพลิงไหม้บริเวณใกล้ๆ ห้ามเปิดประตูโดยเด็ดขาด หากลูกบิดไม่ร้อนให้บิดออกช้าๆ สำหรับการหนีไฟให้หนีลงด้านล่างของอาคารเท่านั้น โดยใช้บันไดหนีไฟด้านนอกตัวอาคารและปิดประตูกันไฟทุกครั้ง เพื่อป้องกันมิให้ไฟลุกลาม ห้ามใช้บันไดภายในอาคารและลิฟท์อย่างเด็ดขาด

นอกจากนี้ ไม่ควรหนีไฟเข้าไปในห้องต่างๆ ที่เป็นจุดอับ เช่น ห้องน้ำ เพราะแม้ว่าในช่วงแรกอาจปลอดภัยจากเปลวเพลิง แต่หากไฟลุกลามอย่างรุนแรง น้ำที่มีอยู่ภายในห้องน้ำอาจไม่เพียงพอสำหรับการดับไฟ กรณีไฟลุกไหม้ตัว ให้ถอดเสื้อผ้าอก ล้มตัวลงกับพื้นที่และกลิ้งตัวไปมาเพื่อดับไฟ ขอย้ำว่า ต้องไม่ประมาทมีสติอยู่เสมอ ไม่ตื่นตระหนกจนเกินไป ก็จะช่วยให้สามารถเอาตัวรอดได้อย่างปลอดภัย และลดความสูญเสียจากอัคคีภัยได้ นายอนุชา กล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook