ศ.วิจัยข้าวแนะเลือกพันธุ์ข้าวที่ทนหนาว

ศ.วิจัยข้าวแนะเลือกพันธุ์ข้าวที่ทนหนาว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นางวิไล ปาละวิสุทธิ์ นักวิชาการชำนาญการ ศูนย์วิจัยพันธุ์ข้าวพิษณุโลก เปิดเผยว่า สิ่งที่น่าเป็นห่วงของชาวนาพิจิตร และภาคเหนือตอนล่างขณะนี้ คือ เรื่องของการทำนาปรัง ครั้งที่ 1 ปี 2553/2554 คือ ข้าวอาจจะได้รับความเสียหายจากอากาศที่หนาวเย็น ดังนั้นถ้าชาวนาจะหว่านข้าวในช่วงนี้ ศูนย์วิจัยข้าวพิษณุโลก ขอแนะนำพันธุ์ข้าวที่ทนต่ออากาศหนาวเย็น ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นพันธุ์ข้าว ที่มีลักษณะคอรวงยาว เช่น พันธุ์สุพรรณบุรี 1 สุพรรณบุรี 3 กข 31 หรือ ปทุมธานี 80 รวมถึง กข 39 ข้าวพันธุ์พวกนี้ เมื่อกระทบอากาศเย็นในช่วงข้าวกำลังตั้งท้อง หรือ ออกดอก ผลผลิตจะไม่เสียหาย เพียงแต่ความยาวของเมล็ดจะหดลง แต่ก็มีข้อด้อย คือ ไม่ต้านทานต่อเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาล ดังนั้นชาวนาต้องพิจารณาเลือกพันธุ์ข้าวให้เหมาะกับพื้นที่

ในส่วนของพื้นที่ใดที่กำลังจะทำนาปรัง แต่อากาศไม่หนาวเย็น ศูนย์วิจัยข้าวพิษณุโลก อยากขอแนะนำพันธุ์ข้าว ที่มีผลวิจัยและการพัฒนาสายพันธุ์ใหม่ล่าสุด ว่า เป็นพันธุ์ข้าวที่ต้านทานเพลี้ยกระโดดได้ดี คือ พันธุ์ข้าว กข 47
ซึ่งขณะนี้กำลังเป็นที่นิยมของชาวนาในแถบจังหวัดพิจิตร และพิษณุโลก เป็นจำนวนมาก เนื่องจากมีความต้านทานสู้เพลี้ยกระโดดสีน้ำตาลได้ดีดังกล่าว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook