คมนาคมเล็งชงครม.ของบโครงการเพิ่ม

คมนาคมเล็งชงครม.ของบโครงการเพิ่ม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
การประชุม ครม. วันนี้ มีวาระสำคัญ กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือ ICT เตรียมเสนอ ครม. ยกเลิกการเข้าซื้อกิจการ CDMA ในส่วนกลาง ในการเข้าซื้อสินทรัพย์และรับทราบแนวทางการดำเนินธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่รูปแบบใหม่ของ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด(มหาชน)

ขณะที่ กระทรวงคมนาคม เตรียมเสนอให้ ครม. ขอมติให้ สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ตีความในเรื่องของการบริหารโครงการรถไฟฟ้า สายสีเขียว ช่วงสายต่อ หมอชิต-สะพานใหม่ ระหว่าง กทม. และการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนกรุงเทพ หรือ รฟม. ว่า ใครจะเป็นผู้บริหารโครงการ หลังมีกรณีขัดแย้งเกิดขึ้น ขณะเดียวกัน ก็จะเสนอ ครม. ขอความเห็นชอบในหลักการให้ภาคเอกชน เข้าร่วมลงทุนโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงหัวลำโพง-บางแค และเตาปูน-ท่าพระ โดยภาครัฐจะลงทุนในงานโยธาทั้งหมด ส่วนเอกชนลงทุนในระบบไฟฟ้า รวมทั้ง บริหารการเดินรถและซ่อมบำรุง โดยภาครัฐจะเป็นผู้จัดเก็บรายได้ พร้อมกันนี้ยังเสนอที่ประชุมอนุมัติขยายกรอบการพิจารณาวงเงินค่าจัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน โครงการทางพิเศษสายบางพลี-สุขสวัสดิ์ เพิ่มอีกจำนวน 1,500 ล้านบาท โดยให้ กระทรวงการคลัง พิจารณาแหล่งเงินกู้ เงื่อนไข และรายละเอียดต่าง ๆ ที่เหมาะสม

ส่วน กระทรวงการคลัง เสนอ ครม. พิจารณาอนุมัติให้ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ หรือ ธอส. กู้เงินจำนวน 1,800 ล้านบาท เนื่องจากที่ผ่านมา ธอส. มีการระดมเงินระยะสั้นมาใช้ปล่อยสินเชื่อระยะยาว ทำให้เกิดความไม่สมดุล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook