ฉายานักการเมืองปี 53

ฉายานักการเมืองปี 53

ฉายานักการเมืองปี 53
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(28 ธ.ค.)  ผู้สื่อข่าวประจำทำเนียบได้มีติตั้งฉายารัฐบาลและรัฐมนตรีประจำปี 2553 ดังนี้ ฉายารัฐบาล คือ รัฐบาลรอดฉุกเฉิน เนื่องจากรัฐบาลต้องเผชิญกับวิกฤตหลายด้านและมีการประกาศใช้พระราชกำหนด (พ.ร.ก.) 

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้รับฉายาว่า ซีมาร์คโลชั่น เพราะหลายคนผลการปฏิบัติหน้าที่ของนายกฯ ยังทำได้ผลเพียงการบรรเทาโรค เปรียบเสมือนการใช้ "ซีม่าโลชั่น" ทาแก้คันเท่านั้น

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้รับฉายา ทศกัณฐ์กรำศึก  บทบาทสำคัญในทุกเรื่อง เหมือนทศกัณฐ์ที่มีหลายหน้าและต้องเผชิญศึกหนักจากรอบด้าน

พล.ต. สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรี ได้รับฉายา ลิ้นชาละวัน บทบาทที่เด่นชัดคือการเดินสายเจรจาสร้างความปรองดองกับทุกพรรคการเมืองทั้งฝ่ายค้าน-รัฐบาล รวมทั้งการเจรจากับพ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี 

นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รมต. ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้รับ ฉายา กริ๊ง...สิงสื่อ แม้จะพ้นจากการกำกับดูแลสื่อแล้วแต่ยังโทรศัพท์สายตรงไปถึงกองบรรณาธิการ-สถานีโทรทัศน์ เพื่อชี้นำและกำหนดทิศทางในการนำเสนอประเด็นข่าว

นายกรณ์ จาติกวณิช รมว. คลัง ได้รับ ฉายาโย่งคาเฟ่ แสดงออกไม่สมบทบาทขุนคลัง ในหลายกรณี อาทิ การเปิดผับเชียร์ฟุตบอลโลก การแสดงบทพ.ต. ประจักษ์ มหศักดิ์ คู่กับแอฟ ทักษอร ในละครวนิดา ภาคปลดหนี้

นายมั่น พัธโนทัย รมช. คลัง ได้รับ ฉายาหยากไย่  ไม่มีผลงานชัดเจน แต่ยังชักใยเกาะติดอยู่กับฝ่ายรัฐบาลได้ทุกยุค เปรียบเหมือน "หยากไย่" ที่เกาะอยู่ในบ้านเรือนไม่มีประโยชน์ รอวันถูกปัดกวาดทิ้ง

นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รมว. มหาดไทย ได้รับ ฉายาเสืออิ่ม สิงห์โอด เนื่องจากถูกวิจารณ์เรื่องความไม่ชอบมาพากลสารพัดโครงการ การแต่งตั้งโยกย้ายที่ถูกร้องเรียนว่าไม่เป็นธรรมมากที่สุด ทำลายสถิติเรื่องการมีว่าที่ปลัดกระทรวงมากที่สุด 

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รมว. กลาโหม ได้รับ ฉายาป้อมทะลุเป้า สร้างผลงานได้ทะลุเป้าในทุกๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นการกุมอำนาจในฝ่ายความมั่นคง การปฏิบัติการกระชับพื้นที่ชุมนุมย่านราชประสงค์ การขออนุมัติใช้งบของกองทัพทั้งงบลับ-งบแจ้งที่ถูกครหาว่าสูงเป็นประวัติการณ์ การได้รับอนุมัติจัดซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์จากรัฐบาลทุกรูปแบบ จึงเป็นที่มาของฉายา

นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว. เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ได้รับ ฉายาหัวเทียนบอด-แบน  หนุ่มไฟแรงที่รัฐบาลคาดหวังให้เข้ามาพัฒนาระบบไอทีของประเทศ แต่กลับต้องผิดหวังเพราะทั้งระบบ 3 จี บัตรสมาร์ทการ์ด (บัตรประชาชน) ทุกโครงการยังไม่สำเร็จ

นางพรทิวา นาคาศัย รมว. พาณิชย์ ได้รับ ฉายานางฟ้าสต็อคลม อดีตแอร์ฯ แต่ต้องมาทำหน้าที่ค้าขายบริหารสินค้าเกษตร และระบายสต็อกสินค้าเกษตรทั้งหมด ซึ่้งทุกครั้งที่มีการเปิดประมูลสินค้าเกษตร มักมีปัญหาส่อไม่ชอบมาพากล


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook