ฮุนเซนยันไม่ช่วย7คนไทยแม้นายกไทยขอ

ฮุนเซนยันไม่ช่วย7คนไทยแม้นายกไทยขอ

ฮุนเซนยันไม่ช่วย7คนไทยแม้นายกไทยขอ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
สำนักข่าว ดืม อัม ปึม ของกัมพูชา รายงาน สมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา กล่าวในระหว่างพิธีปิดการประชุมประจำปีของกระทรวงการพัฒนาชนบทในกรุงพนมเปญ วันนี้ (29 ธ.ค.)ว่า เจ้าหน้าที่ไทย อันประกอบด้วย นายพนิช วิกิตเศรษฐ์ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ นายวีระ สมความคิด แกนนำเสื้อเหลือง พร้อมคณะ รวม 7 คน ซึ่งถูกเจ้าหน้าที่ทหารกัมพูชา จับกุมตัวเมื่อช่วงสายที่ผ่านมา ในพื้นที่ทับซ้อน จ.สระแก้ว โดย สมเด็จฮุนเซน ยืนยันว่า ทั้งหมดถูกจับกุมในพื้นที่ ซึ่งเป็นดินแดนของประเทศกัมพูชา ทั้งหมดเข้ามาในผืนแผ่นดินของกัมพูชาอย่างผิดกฎหมาย โดยปราศจากหนังสือเดินทาง และยังกระทำการฝ่าฝืนการดำเนินการของเจ้าหน้าที่อีกด้วย

นอกจากนี้ สมเด็จฮุนเซน ยังระบุว่า การจับกุมคนไทย ทั้ง 7 คน ในครั้งนี้ จะไม่ส่งผลกระทบต่อปัญหาชายแดน และความสัมพันธ์ทางการทูต ระหว่างไทยและกัมพูชา โดย นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีไทย ได้ขอให้ตน ยื่นมือเข้าแทรกแซงในกรณีที่เกิดขึ้น เพื่อช่วยเหลือลูกพรรคของเขาให้เป็นอิสระ แต่ตนได้ปฏิเสธกลับไป

พร้อมกันนี้ ผู้นำกัมพูชา ยังกล่าวด้วยว่า "สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทย สามารถรอดพ้นจากการลงโทษได้ในประเทศไทย แต่ที่นี่ประเทศกัมพูชา อีกทั้งพวกเขายังได้กระทำความผิดทางกฎหมาย และต่อต้านการดำเนินการของเรา....
นายกรัฐมนตรี อภิสิทธิ์ รักประเทศของเขา ตนก็รักประเทศของตน และทั้ง 7 คน ก็ได้ละเมิดกฎหมายของกัมพูชา..."

อย่างไรก็ดี ทั้ง 7 คน จะเดินทางมาถึงกรุงพนมเปญ ในช่วงเย็นวันนี้ เพื่อพิจารณาคดีตามกฎหมาย และหากพบว่ามีความผิดจริง ก็จะถูกส่งเข้าคุก และขอยืนยันว่า การจับกุมตัวคนไทย ในครั้งนี้ ไม่ใช่เป็นการแก้แค้นทางการไทย
ที่เคยยิง และกระทำการรุนแรงกับชาวกัมพูชา ผู้บริสุทธิ์ ที่พลัดหลงเข้าไปในเขตแดนของประเทศไทยอย่างไม่ตั้งใจและไม่รู้ตำแหน่งของเส้นแบ่งเขตแดนว่าอยู่ตรงไหน แต่อย่างไรก็ดี ตนก็ยังอยากจะเห็นความสัมพันธ์ ที่ระหว่างสองประเทศให้ก้าวต่อไป
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook