รมว.สธ.เผยต้นเหตุอุบัติเหตุจากการขับเร็ว

รมว.สธ.เผยต้นเหตุอุบัติเหตุจากการขับเร็ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย น.พ.ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข และคณะเยี่ยมจุดบริการร่วมบริการประชาชน ที่หน้าปั้มน้ำมัน ปตท. ถนนมิตรภาพขาออก กิโลเมตรที่ 56 อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา เป็นจุดพักรถ คลายเหนื่อยคลายง่วง ให้บริการน้ำดื่ม ผ้าเย็น ชากาแฟ บริการนวด เป็นความร่วมมือของกระทรวงสาธารณสุข ตำรวจ และองค์กรปกครองท้องถิ่น หลังจากนั้น เดินทางไปเยี่ยมศูนย์สั่งการการแพทย์ฉุกเฉิน ร.พ.วังน้อย เป็นโรงพยาบาลที่ตั้งอยู่บนถนนสายหลัก มีรถวิ่งผ่าน
เฉลี่ย 80,000 คันต่อวัน หากเป็นช่วงเทศกาล จะเพิ่มเป็นวันละกว่า 1 แสนคัน

นายจุรินทร์ กล่าวว่า ในการรองรับ หากมีการบาดเจ็บฉุกเฉิน ช่วงวันหยุดเทศกาลปีใหม่ 7 วันอันตราย ซึ่งทางกระทรวงสาธารณสุข รับผิดชอบในการรณรงค์ให้ความรู้ประชาชนในการป้องกันการเกิดอุบัติเหตุ และการรักษาพยาบาล เมื่อเกิดการบาดเจ็บแล้ว โดยกำหนดมาตรฐานการให้บริการโดยใช้หมายเลข 1669 ซึ่งมีการออนไลน์ทั่วประเทศ หากเกิดอุบัติเหตุฉุกเฉิน จะมีศูนย์รองรับทั่วประเทศ ไปถึงที่เกิดเหตุใน 10 นาที

ขณะนี้มีจุดเสี่ยงบนถนนสายหลักทั่วประเทศ จำนวน 68 เส้นทาง รวม 144 จุด ได้สั่งการให้สถานบริการสาธารณสุขในพื้นที่ ตั้งจุดร่วมบริการประชาชนร่วมกับจังหวัดตามจุดเสี่ยงดังกล่าว รวมทั้งก่อนหน้านี้ได้สั่งการ ให้โรงพยาบาลในสังกัด จำนวน 875 แห่งทั่วประเทศ ทั้งแพทย์ พยาบาล บุคลากร ห้องฉุกเฉิน ห้อง
ผ่าตัด สำรองเลือด ยา เวชภัณฑ์ รถพยาบาลกู้ชีพ 1,282 คัน เรือกู้ชีพ และเฮลิคอปเตอร์ ประมาณ 100 ลำ และฝากเตือนประชาชนว่า ขับขี่มอเตอร์ไซค์ต้องสวมหมวกกันน็อค ขับรถยนต์ต้องคาดเข็มขัดนิรภัย ดื่มไม่ขับ ที่สำคัญที่สุด คือ ไม่ขับรถเร็ว เพราะเป็นสาเหตุเกิดอุบัติเหตุ ถึงร้อยละ 70 และการขับรถตัดหน้ากระชั้นชิด เกิดอุบัติเหตุร้อยละ 10
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook