กต.เตรียมตั้งทนายช่วย7คนไทยหากขึ้นศาล

กต.เตรียมตั้งทนายช่วย7คนไทยหากขึ้นศาล

กต.เตรียมตั้งทนายช่วย7คนไทยหากขึ้นศาล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายธานี ทองภักดี อธิบดีกรมสารนิเทศ กระทรวงต่างประเทศ เปิดเผยความคืบหน้า ในการให้ความช่วยเหลือ นายพนิช วิกิตเศรษฐ์ ส.ส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ นายวีระ สมความคิด พร้อมพวก รวม 7 คนว่า ขณะนี้ ทุกฝ่ายอยู่ระหว่างการเจรจาให้ความช่วยเหลือ โดยหากประเทศกัมพูชา ไม่ยินยอมให้ขึ้นศาล ตามกระบวนการยุติธรรมของประเทศกัมพูชา ก็จะมีการเตรียมทนายความให้กับ ทั้ง 7 คน ซึ่งได้ประสานไปยัง เอกอัครราชทูต ที่ กรุงพนมเปญ ให้เข้ามาดูแลช่วยเหลือด้วย โดยขณะนี้ ทั้งหมดอยู่ในการควบคุมตัวที่กรุงพนมเปญ แต่ไม่ทราบว่า อยู่ที่เรือนจำ หรือ สถานที่ใด แต่ทุกคนยังอยู่ในความปลอดภัย

อย่างไรก็ตาม การเดินทางไปในครั้งนี้ของ นายพนิช นั้น เป็นการเข้าไปยังเขตพื้นที่ทับซ้อน ที่ยังไม่มีข้อสรุปว่า เป็นพื้นที่ของประเทศไทย หรือ กัมพูชา และเมื่อเข้าไป ทางการกัมพูชา ถือว่าทำผิดกฎของประเทศ จึงต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมายของประเทศกัมพูชา

ด้าน นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต เลขานุการ รมต.ต่างประเทศ เปิดเผย การช่วยเหลือ นายพนิช วิกิตเศรษฐ์ ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ พร้อมคณะอีก 7 คน ที่ถูกทางการกัมพูชา จับกุมตัวไป ฐานเข้าไปในเขตพื้นที่ทับซ้อน ฝั่ง จ.สระแก้ว ว่า การเจรจาช่วยเหลือนั้น ขณะนี้ เกินขั้นตอนการเจรจากับเจ้าหน้าที่แล้ว โดยคาดว่า ทั้ง 7 คน จะถูกนำตัวไปขึ้นศาลในวันนี้ และเมื่อศาลตัดสิน ก็จะถูกคุมตัวไปยังเรือนจำเปรย์ซอร์ (Prey Sar) ตามที่เคยควบคุมตัว นายศิวรักษ์ ชุติพงษ์ เจ้าหน้าที่ของ CATS มาก่อน ซึ่งเหตุที่เกิดขึ้นนั้น ทางการกัมพูชา อาจมองว่าเป็นการท้าทาย เนื่องจาก คณะที่เดินทางไปครั้งนี้ เคยเข้าไปในเขตทับซ้อนมาแล้ว และขณะนั้น ทางการกัมพูชา ก็เจรจาและปล่อยตัวมาแล้ว 1 ครั้ง และการเข้าไปในครั้งนี้ อาจมองว่าเป็นการท้าทายได้ ส่วนการที่นำ ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งเป็นฝ่ายรัฐบาล ทางการกัมพูชา อาจมองว่ามีเรื่องของรัฐ เข้ามาเกี่ยวข้องนั้น ขอยืนยันว่า นายพนิช นั้น ได้เดินทางไปทำหน้าที่ ส.ส.ในการตรวจสอบตามหน้าที่ ไม่ได้เกี่ยวข้องกับคำสั่งของรัฐบาล

อย่างไรก็ตาม ต้องเฝ้าจับตามองการให้ความช่วยเหลือ ในเรื่องดังกล่าวว่า จะซ้ำรอย กรณี วิศวกรของบริษัท CATS หรือไม่ และที่สำคัญ ปมชนวนนี้จะส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ของ 2 ประเทศอีกหรือไม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook