กษิตนำกต.บินเขมรถกฮอร์ นัมฮง ช่วยพนิช

กษิตนำกต.บินเขมรถกฮอร์ นัมฮง ช่วยพนิช

กษิตนำกต.บินเขมรถกฮอร์ นัมฮง ช่วยพนิช
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวก่อนเดินทางไปประเทศกัมพูชา เพื่อเจรจาให้ความช่วยเหลือ นายพนิช วิกิตเศรษฐ์ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ พร้อมคนไทยอีก 6 คน ที่ถูกทหารกัมพูชาจับกุมวานนี้ว่า ขณะนี้กระทรวงการต่างประเทศ ได้ส่งให้เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ ตรวจจุดเกิดเหตุเพื่อนำข้อมูลที่ได้ไปยื่นต่อกัมพูชา ว่าเกิดเหตุตรงจุดใด พร้อมทั้งจะไปหารือยืนยันจุดยืนเดิม ที่เคยพูดคุยกันไว้

โดยการเดินทางไปของ นายพนิช นั้น ภายในฐานะของคณะกรรมาธิการไม่มีความเกี่ยวข้องกับฝ่ายบริหาร เป็นการดำเนินการของกลุ่มบุคคล ซึ่งตนหวังว่าจะได้รับคำตอบที่ชัดเจนภายในวันนี้ ส่วนกัมพูชาจะปล่อยตัวหรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับดุลพินิจ แต่ตนจะสะท้อนความเห็นต่อกัมพูชาด้วย ขณะที่มาตรการตอบโต้นั้นขณะนี้ยังไม่สามารถตอบล่วงหน้าได้ แต่ยืนยันว่า มีแผนอยู่แล้ว

อย่างไรก็ตาม นายกษิต เดินทางไปพร้อมกับ นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต เลขานุการ รมว.ต่างประเทศ นายธานี ทองภักดี อธิบดีกรมสารนิเทศ รวมทั้งเจ้าหน้าที่ที่มีความเกี่ยวข้อง โดยมีกำหนดการพบกับ นายฮอร์ นัมฮง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกัมพูชา ในเวลา 16.00 น.

ขณะที่สำนักข่าว DPA ของเยอรมัน รายงาน นายพนิช วิกิตเศรษฐ์ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ นายวีระ สมความคิด แกนนำพันธมิตรฯ พร้อมคณะรวม 7 คน ได้เดินทางขึ้น ศาลกัมพูชา เพื่อรับการไต่สวนความผิดแล้ว หลังถูกทหารกัมพูชา จับกุมตัวในพื้นที่ทับซ้อนไทย-กัมพูชา เมื่อช่วงสายวานนี้ (29) ในข้อหาบุกรุก

ขณะที่ บรรยากาศ ศาลในกรุงพนมเปญ มีการปิดกั้นไม่ให้สื่อมวลชน เข้ารับฟังการไต่สวนคดี แต่อนุญาตให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายไทย ซึ่งได้แก่ นายประศาสน์ ประศาสน์วินิจฉัย เอกอัคราชทูตไทย ประจำกรุงพนมเปญ เข้ารับฟัง

ด้าน นายกอย เกือง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศกัมพูชา กล่าวกับ สำนักข่าว ดืม อัม ปึม สื่อท้องถิ่นของกัมพูชา ว่า นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของไทย จะเดินทางเข้าพบ นายฮอร์ นัม ฮง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกัมพูชา ในช่วงเย็นวันนี้ ซึ่งยังไม่มีการยืนยันในประเด็นที่ทั้งสองจะทำการหารือร่วมกัน แต่คาดว่า น่าจะหารือในประเด็น การปล่อยตัวคนไทย ทั้ง 7 คน

และล่าสุด สำนักข่าวดืม อัม ปึม (DAP) ซึ่งมีความใกล้ชิดกับรัฐบาลกัมพูชา รายงานอ้างแหล่งข่าว เป็นเจ้าหน้าที่ทางการกัมพูชารายหนึ่ง ซึ่งที่ไม่ขอเปิดเผยชื่อ กล่าวถึงการเข้าพบ นายฮอร์ นัมฮง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกัมพูชา ของ นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของไทย เพื่อการช่วยเหลือ 7 คนไทย ที่ถูกเจ้าหน้าที่ทหารกัมพูชา จับกุมตัว เมื่อช่วงสายวานนี้ (29 ธ.ค.) ว่า การเจรจา "อาจไม่เป็นผล" และ ผลของการหารือกันในครั้งนี้ ก็จะไม่มีผลต่อการตัดสินใจของอัยการศาลกัมพูชา ในการส่งทั้งหมดเข้าคุก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook