มทภ.1ยันไม่เพิ่มทหารชายแดนเขมร

มทภ.1ยันไม่เพิ่มทหารชายแดนเขมร

มทภ.1ยันไม่เพิ่มทหารชายแดนเขมร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
พล.ท.อุดมเดช สีตบุตร แม่ทัพภาคที่ 1 เปิดเผย สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า กรณีที่ทหารเขมรจับกุมตัว นายพนิช วิกิตเศรษฐ์ ส.ส. กทม. พรรคประชาธิปัตย์ และคณะรวม 7 คน ไปควบคุมตัวที่เรือนจำกรุงพนมเปญแล้วนั้น เรื่องนี้ทางทหารได้เตือนกลุ่มดังกล่าวแล้ว ว่าอย่าเข้าไปในพื้นที่ดังกล่าว เพราะยังเป็นพื้นที่พิพาท แต่หากจะเข้าไปก็ต้องมาขออนุญาตกับทางหน่วยทหารที่รับผิดชอบ เพื่อประสานงานกับทหารเขมรก่อนจะเข้าไป ซึ่งไม่ได้หมายความว่า เข้าไม่ได้ ส่วนในวันที่กลุ่มแนวร่วม พธม.จะออกมาเคลื่อนไหวในเรื่องนี้ ที่ทำเนียบรัฐบาลนั้น ก็ทำได้ แต่ต้องอยู่ในกรอบของกฎหมาย อย่าสร้างความวุ่นวาย หรือเข้าใจผิด และหากว่า ทางแนวร่วมจะไปชุมนุมในพื้นที่ที่เกิดเหตุนั้น ทางตนเองคงไม่สามารถอนุญาตได้ เพราะอาจจะทำให้สถานการณ์บานปลาย และควบคุมได้ยาก

อย่างไรก็ตาม แม่ทัพภาคที่ 1 กล่าวอีกว่า การช่วยเหลือคนไทยทั้งหมด คงต้องเป็นเรื่องระดับชาติ ของรัฐบาลแล้ว แต่ทางทหารในพื้นที่ยืนยันว่า ไม่จำเป็นต้องเพิ่มกำลังทหารในพื้นที่ที่เกิดเหตุอย่างใด เพราะที่มีก็เพียงพออยู่แล้ว และยืนยันว่า ทหารก็เป็นคนไทย จะไม่ยอมให้เสียดินแดน หรือมีการรุกล้ำอธิปไตยอย่างแน่นอน


ทั้งนี้เมื่อช่วงเช้าที่ผ่าน แม่ทัพภาคที่ 1 เปิดเผย สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ผ่าน เอ็มบี แชนแนล ถึงกรณีที่ กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย จะออกมาเคลื่อนไหวนั้น ตนเข้าใจดีว่า ทุกคนต่างเป็นห่วงคนไทยทั้ง 7 คน และพยายามหาทางช่วยเหลือ แต่ตนมองว่า ไม่อยากให้ปัญหาบานปลายไปมากกว่านี้ ทางออกที่ดีที่สุด ควรให้ผู้มีหน้าที่เกี่ยวข้องรับผิดชอบดำเนินการ ส่วน ผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องอย่าออกมาเคลื่อนไหวจะดีกว่า เพื่อไม่ให้ปัญหาบานปลาย

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาตนได้รับรายงานจากเจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวนชายแดน ที่ติดตามคณะของ นายพนิช ได้รายงานให้คณะดังกล่าวทราบแล้วว่า ได้แจ้งให้ทราบแล้ว พื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ ที่ยังอยู่ในข้อพิพาท หากจะเข้าไปในพื้นที่ ต้องได้รับอนุญาตก่อน ขณะที่ ยืนยันว่า สถานการณ์แนวชายแดน ยังเป็นปกติ แม้จะตรวจพบการปรับกำลังของทหารฝ่ายกัมพูชา ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องปกติ และย้ำว่า หากเป็นพื้นที่ประเทศไทย ก็จะไม่ยอมให้ใครเข้ามาดำเนินการลักษณะเช่นนี้แน่นอน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook