กต.วอนหยุดชุมนุมกดดันช่วย7คนไทย

กต.วอนหยุดชุมนุมกดดันช่วย7คนไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต เลขานุการ รมว.ต่างประเทศ เปิดเผยความคืบหน้า การช่วยเหลือ นายพนิช วิกิตเศรษฐ์ และคณะ 7 คน ที่ถูกทหารกัมพูชา จับกุมตัวไปว่า ขณะนี้ การเจรจาช่วยเหลือนั้นเลยขั้นตอนไปแล้ว ต้องรอเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมของประเทศกัมพูชา ซึ่งได้แต่ร้องขอให้ทางการดำเนินการโดยเร่งรัดที่สุด ซึ่งเมื่อวานที่ผ่านมา ก็ได้ทำการสอบปากคำ ทั้ง 7 คน โดย กระทรวงต่างประเทศ ก็ได้จัดหาทนายความให้และคอยดูแล และกระบวนการยุติธรรมของประเทศกัมพูชา ก็ต้องรอศาลตัดสินและพิจารณาโทษ ขั้นตอนการดำเนินการอาจจะคล้ายกับกรณีของวิศวกรหนุ่ม ที่เคยถูกจับกุมมาแล้ว และ
ทั้ง 7 คน ถูกควบคุมตัวที่เรือนจำเปรย์ซอร์ อยู่ในความปลอดภัย ส่วนการเข้ารุกล้ำดินแดนของกัมพูชาหรือไม่นั้น จากการสอบถาม รมว.ต่างประเทศของกัมพูชา พบว่า จุดที่ทั้ง 7 คน เข้าไปนั้น รุกล้ำอาณาเขตจริง แต่อาจมาจากความไม่ตั้งใจ และไม่ทราบว่า จุดดังกล่าวเป็นของพื้นที่กัมพูชา และยอมรับว่า นายพนิช ดำเนินการโดยประมาท เนื่องจากไม่ได้แจ้งหน่วยงานความมั่นคง หลังจากได้รับเรื่องร้องเรียนจากชาวบ้าน ก็ไปตรวจสอบจึงเกิดเรื่องดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม นายชวนนท์ ยังกล่าวขอร้องกลุ่มที่จะออกมาเคลื่อนไหว เพื่อเรียกร้องให้ทางการไทย ช่วยเหลือทั้ง 7 คน ว่า อาจส่งผลกระทบต่อการช่วยเหลือ หากเป็นไปได้ ไม่ควรเคลื่อนไหว เพราะหากเคลื่อนไหว ทางการกัมพูชา อาจจะไม่พอใจยิ่งสร้างแรงกดดันให้การช่วยเหลือมีอุปสรรคมากขึ้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook