สมศักดิ์ภท.คาดลต.ใหม่ปชป.ไม่ถึง250เสียง

สมศักดิ์ภท.คาดลต.ใหม่ปชป.ไม่ถึง250เสียง

สมศักดิ์ภท.คาดลต.ใหม่ปชป.ไม่ถึง250เสียง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายสมศักดิ์ เทพสุทิน แกนนำกลุ่มมัชฌิมา พรรคภูมิใจไทย วิเคราะห์ทิศทางการเมืองไทยในปี 2554 ว่า ที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ระบุว่าจะมีการยุบสภานั้น ทางพรรคร่วมรัฐบาล ก็ควรช่วยกันทำงาน เพื่อเรียกคะแนนนิยม เพื่อให้ได้รับการยอมรับจากประชาชน ถึงจะกลับมาเป็นรัฐบาลได้อย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย ส่วนนโยบายประชาวิวัฒน์คิดว่า เป็นเจตนาที่ดีที่จะทำให้ประชาชนเข้มแข็ง แต่ต้องมีความชัดเจนพิจารณาให้ดี อย่าทำให้ประชาชนสับสน เช่น การให้แห เบ็ด เพื่อนำไปจับปลา

ส่วนกรณีที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธาน ส.ส.พรรคเพื่อไทย วิเคราะห์ว่า รัฐบาลจะอยู่ยาวถึงสิ้นปี 2554 นั้น นายสมศักดิ์ กล่าวว่า เข้าใจว่านายกรัฐมนตรี จะดูจังหวะว่า เรื่องต่างๆ จะผ่านไปได้หรือไม่ เช่น การแก้ไขรัฐธรรมนูญ หรือการเลือกตั้งครั้งหน้า ขณะพรรคประชาธิปัตย์ จะต้องต่อสู้ให้ได้ 250 เสียง ซึ่งต้องดูว่าทำได้หรือไม่ โดยตนมองว่า อาจทำไม่ได้ ดังนั้นการแก้รัฐธรรมนูญ เป็นเขตเล็ก จะทำให้พรรคเล็ก มีความเข้มแข็งขึ้น และเป็นเครื่องการันตี ในการตั้งรัฐบาลครั้งหน้า เพราะจากการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา พรรคเพื่อไทยก็ออกมาระบุว่า ไม่ได้เต็มที่ แต่ก็เป็นจุดที่ดูเหมือนว่า มีการขยับเปลี่ยนแปลงฐานเสียงของพรรคเพื่อไทย อาจทำให้เหตุการณ์การเมืองพัฒนาไปอย่างใดอย่างหนึ่ง และอาจจะเป็นจุดให้นายกรัฐมนตรี ยุบสภาเร็วขึ้น

สำหรับพื้นที่อีสาน พรรคภูมิใจไทย จะมีโอกาสเติบโตได้หรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ถ้ายังไม่มีการยุบสภา พรรคภูมิใจไทย จะเฟื่องฟูมากขึ้น ส่วนที่มีกระแสข่าวว่า อาจจะไม่เกิดการเลือกตั้งในปีนี้ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ทุกคนพยายามให้มีการเลือกตั้ง เพราะหวงแหนประชาธิปไตย ซึ่งตนเชื่อว่ามีการเลือกตั้งอย่างแน่นอน

ส่วนของการทำงานกับพรรคร่วมรัฐบาล นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ช่วงเวลานี้นายกรัฐมนตรี เหมาะสมกับตำแหน่งนี้แล้ว เพราะมีความสามารถที่จะประคับประคองให้อยู่ได้ ถ้าให้คนอื่นเป็น อาจอยู่ได้ไม่นาน ขณะที่กระทรวงพาณิชย์จะมีการปรับเปลี่ยนการทำงานหรือไม่หลังโดนโจมตีมาตลอด นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ไม่รู้สึกหนักใจ เพราะสามารถชี้แจงได้



นายสมศักดิ์ ยังกล่าวถึง กระแสข่าวที่กลุ่มมัชฌิมาฯ จะย้ายออกจากพรรคภูมิใจไทย ว่า กลุ่มมัชฌิมาฯ เป็นคนก่อตั้งพรรคภูมิใจไทยขึ้นมา และก็มารวมกับกลุ่มเพื่อนเนวิน อย่างไรก็ตาม ไม่สามารถพูดได้ เพราะตนเป็นพวกคนกลุ่ม บ้านเลขที่ 111 แต่เพื่อนฝูงตนที่อยู่ในพรรคภูมิใจไทย คงไม่ไปไหน 100 % เชื่อคนที่ออกมาปล่อยข่าวคงหวังที่จะให้เป็นเรื่องจริง เพราะการต่อสู้เลือกตั้งในครั้งที่แล้ว กลุ่มมัฌชิมาฯ ตนก็จะช่วยมาจนได้ ส.ส. 11 คน ขอย้ำอีกครั้งว่ากลุ่มมัฌชิมาฯ เป็นกลุ่มก่อตั้งพรรคภูมิใจไทย และร่วมลำบากมากับกลุ่มเพื่อนเนวินมาตั้งแต่ต้น ดังนั้นไม่มีใครคิดไปไหนอย่างแน่นอน และตนก็ไม่เคยไปพูดคุยกับกลุ่มที่เป็นข่าวนานกว่า 6 เดือนแล้ว แม้จะชอบพอกัน ซึ่งแกนนำในพรรคภูมิใจไทย ก็ไม่เคยถามเพราะเรื่องนี้มันเป็นไปไม่ได้

ขณะที่ กรณีหลายฝ่ายเรียกร้องการสร้างความปรองดองนั้น นายสมศักดิ์ กล่าวว่า การปรองดองจะเกิดขึ้นได้ต่อเมื่อ สิ่งแวดล้อมช่วย ถ้าเรายังอยู่ในความกลัว ไม่มีทางปรองดองได้ เหตุการณ์วันนี้เบาลงแล้ว ศรัทธา คะแนนเสียง ต่างๆ ก็เปลี่ยนไปแล้ว ดังนั้นการปรองดองจึงเกิดขึ้นได้ ในส่วนของการที่ทำให้พรรคเล็กพรรคน้อยหรือกลุ่ม 111 หรือ 109 ออกมาเพื่อไปช่วยกันเลือกตั้ง การสร้างแนวทางปรองดองคิดว่า ในช่วงกลางปีเราหน้าจะเห็น แต่ไม่ได้หมายความให้นิรโทษกรรมแก่คนบ้านเลขที่ 111 และ 109 แต่หมายความว่า นายกรัฐมนตรี มั่นใจหรือไม่ว่าการเลือกตั้งครั้งหน้าจะได้ 250หรือไม่ ถ้ามั่นใจแล้วก็ไม่จำเป็น แต่ถ้าดูสุ่มเสี่ยงไม่พอจะตั้งรัฐบาล ก็อาจจะขอให้ปล่อย 111 หรือ 109 มาช่วย คิดว่าภายใน 6 เดือน น่าจะมีอะไรให้เห็น

สำหรับกระแสข่าวการตั้ง นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ เป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายสมศักดิ์ กล่าวว่า น่าจะเป็นเพียงการเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีใ นขณะอภิปรายไม่ไว้วางใจเพียงเท่านั้น แต่ในระยะยาวก็ต้องดูว่านายมิ่งขวัญ จะทำงานในสภาได้โดดเด่นมากขนาดไหน ถ้าทำได้ดีและเป็นที่น่าสนใจ ก็มีโอกาสเป็นหัวพรรคเพื่อไทย ในการเลือกตั้งครั้งหน้าได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook