วันที่สี่ 7 วันอันตรายตายแล้ว 234 คน-สธ.เตือนผู้ขับขี่นอนให้พอ

วันที่สี่ 7 วันอันตรายตายแล้ว 234 คน-สธ.เตือนผู้ขับขี่นอนให้พอ

วันที่สี่ 7 วันอันตรายตายแล้ว 234 คน-สธ.เตือนผู้ขับขี่นอนให้พอ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มีคำแนะนำจากโฆษกกระทรวงสาธารณสุขว่าประชาชนก่อนเดินทางกลับหลังฉลองปี ใหม่ ขอให้เตรียมตัวให้พร้อม นอนหลับพักผ่อนอย่างน้อย 7-9 ชั่วโมงเพื่อป้องกันการหลับใน

สัญญาณเตือนที่จะทำให้ผู้ขับขี่รู้สึกว่าตนเองมีอาการง่วงมีข้อสังเกตง่าย ๆ 8 ข้อดังนี้คือหาวบ่อยและหาวต่อเนื่อง ใจลอยไม่มีสมาธิ รู้สึกเหนื่อยล้า หงุดหงิด กระวนกระวาย จำไม่ได้ว่าขับรถผ่านอะไรมาในช่วง 2-3 กิโลเมตรที่ผ่านมา รู้สึกหนักหนังตา ตาปรือ ลืมตาไม่ขึ้น มองเห็นภาพไม่ชัด รู้สึกมึน หนักศีรษะ ขับรถส่ายไปมา หรือออกนอกเส้นทาง มองข้ามสัญญาณไฟและป้ายจราจร

นพ.สุพรรณ ศรีธรรมมา โฆษกกระทรวงสาธารณสุขกล่าวว่า ในวันหยุดยาว 4 วันฉลองเทศกาลปีใหม่ ประชาชนจะมีการดื่มเฉลิมฉลองกันมาก อาจส่งผลให้พักผ่อนไม่เพียงพอ เกิดอาการง่วงนอน หากขับขี่อาจหลับในอย่างไม่รู้ตัว เสี่ยงเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนได้  การหลับในจะทำให้สมองหลับไปแวบหนึ่ง สภาพของคนหลับในเสมือนกับคนหูหนวก ตาบอด เป็นอัมพาต หรือหมดสติไปช่วงหนึ่ง บางครั้งการหลับในอาจเกิดร่วมกับการดื่มแอลกอฮอล์ ขอเตือนให้ประชาชนที่จะต้องทำหน้าที่ขับขี่รถ โดยเฉพาะในช่วงเดินทางกลับวันที่ 3 หรือวันที่ 4 มกราคม ขอให้เตรียมตัวให้พร้อม เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุ โดยให้นอนหลับพักผ่อนในเวลากลางคืนให้ได้อย่างน้อย 7-9 ชั่วโมง หากนอนน้อยกว่านี้ จะเกิดการอดนอนและเป็นหนี้การนอนสะสมไปเรื่อย ๆ วางแผนการเดินทางไกล โดยให้มีเพื่อนร่วมทางเพื่อพูดคุยและผลัดเปลี่ยนกันขับรถ วางแผนหยุดพักการขับรถทุก ๆ ระยะทาง 150 กิโลเมตร หรือทุก 2 ชั่วโมง

นพ.สุพรรณกล่าวอีกว่า หากมีอาการง่วง ไม่ควรฝืนขับรถต่อ ควรหาทางเพื่อจอดรถในที่ปลอดภัยเพื่องีบหลับประมาณ 15 นาทีก่อนขับต่อ หรือสลับให้คนอื่นขับรถแทน หรืออาจรับประทานของขบเคี้ยวหรือดื่มเครื่องดื่มที่ช่วยให้รู้สึกสดชื่น กระปรี้กระเปร่า เปิดหน้าต่างรถเพื่อให้อากาศถ่ายเท เพื่อให้ลมโชยปะทะหน้า หรือให้เปิดเพลงดัง ๆ จังหวะเร็ว ๆ และร้องตามไปด้วย จะช่วยแก้ง่วงได้

ด้านนางจันทรา บูรณฤกษ์ เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ คปภ.กำลังติดตามและตรวจเช็กข้อมูลกับฐานระบบกับทางบริษัทประกันภัยต่าง ๆ หลังจากมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตในช่วงเทศกาลปีใหม่นี้ที่ได้เดินทางกลับ ภูมิลำเนาและท่องเที่ยวในสถานที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศรวมถึงการเดินทางกลับเข้ามาทำงานในเขตกรุงเทพฯ และจังหวัดใกล้เคียงหลังหมดเทศกาลปีใหม่นี้แล้ว เพื่อติดตามเรียกค่าสินไหมเงินทดแทนให้กับผู้บาดเจ็บและญาติพี่น้องของผู้ เสียชีวิต โดยทาง คปภ.ได้จัดเจ้าหน้าที่ให้บริการประชาชน ผ่านสายด่วนประกันภัย 1186 ทั่วประเทศได้ตลอดช่วงเทศกาลและหลังเทศกาล

ศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย สรุปสถิติอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ เฉพาะเมื่อวันที่ 1 มกราคม ที่ผ่านมามีผู้เสียชีวิต 83 คน บาดเจ็บ 845 คน รวม 4 วัน มีผู้เสียชีวิตสะสม 234 คน บาดเจ็บ 2,656 คน อุบัติเหตุรวม 2,473 ครั้ง สาเหตุส่วนใหญ่มาจากเมาแล้วขับ ร้อยละ 52.62 ตามมาด้วยขับรถเร็ว ร้อยละ 19.82 โดยรถที่เกิดอุบัติเหตุมากที่สุดเป็นมอเตอร์ไซด์ถึงร้อยละ 84.38 โดยจังหวัดลพบุรีเสียชีวิตมากที่สุด 12 คน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook