ยลโฉม! สุริยุปราคาครั้งแรกในปี 2011

ยลโฉม! สุริยุปราคาครั้งแรกในปี 2011

ยลโฉม! สุริยุปราคาครั้งแรกในปี 2011
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำนักข่าวต่างประเทศได้เผยแพร่ภาพปรากฎการณ์สุริยุปราคาทางแถบซีกโลกตอนเหนือในวันนี้ (4 ม.ค.) ซึ่งเกิดขึ้นบริเวณทวีปยุโรป ประเทศรัสเซียตอนกลาง ทางตอนเหนือของทวีปแอฟริกา ทวีปเอเชียตะวันออกกลาง และทางฝั่งตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศจีน โดยปรากฎการณ์ดังกล่าว นับเป็นครั้งแรกในปี 2011 ซึ่งถือเป็นการต้อนรับศักราชใหม่

โดยปรากฎการณ์สุริยุปราคาครั้งนี้ เกิดขึ้นช่วงเวลาเช้าตรู่ในแถบทวีปยุโรป และช่วงสายของแถบทวีปเอเชียตะวันออกกลางและทางตะวันตกของจีน หรือเวลาประมาณ 15.00 น. ตามเวลาในประเทศไทย ซึ่งเป็นสุริยุปราคาแบบบางส่วน โดยดวงจันทร์จะค่อยๆ บดบังดวงอาทิตย์ไปทีละเสี้ยว ซึ่งจะบังไปกว่า 90 เปอร์เซ็นต์ของดวงอาทิตย์ ก่อนที่จะค่อยๆ เลื่อนออกมาเป็นปกติ โดยจุดที่มองเห็นได้ชัดเจนที่สุดคือ ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศสวีเดน

สำหรับปรากฎการณ์สุริยุปราคาครั้งนี้นับเป็น 1 ใน 6 ครั้งของปรากฏการณ์เกี่ยวอุปราคาที่จะเกิดขึ้นในปีนี้ โดยสุริยุปราคาบางส่วนครั้งต่อไปจะเกิดขึ้นในวันที่ 1 มิถุนายน ซึ่งประเทศไทยจะไม่สามารถมองเห็นปรากฎการณ์ครั้งนี้ได้ แต่ประเทศไทยจะสามารถมองเห็นปรากฎการณ์จันทรุปราคาแบบเต็มดวงในวันที่ 16 มิถุนายนที่จะถึงนี้

 

อัลบั้มภาพ 13 ภาพ

อัลบั้มภาพ 13 ภาพ ของ ยลโฉม! สุริยุปราคาครั้งแรกในปี 2011

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook