กกต.รอคดีพนิชชัดก่อนพิจารณาสถานภาพสส.

กกต.รอคดีพนิชชัดก่อนพิจารณาสถานภาพสส.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นางสดศรี สัตยธรรม กรรมการการเลือกตั้ง ด้านกิจการพรรคการเมือง กล่าวว่า ในวันที่ประชุม กกต. ได้มีการหารือถึงกรณีของ นายพนิช วิกิตเศรษฐ์ ส.ส.กรุงเทพมหานคร พรรคประชาธิปัตย์ ที่ถูกทหารกัมพูชาจับกุมตัว และถูกนำ
ขึ้นสู่กระบวนการศาลว่า ทาง กกต. ยังไม่ได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ซึ่งต้องรอผลคำพิพากษาของศาลประเทศกัมพูชา ก่อนว่าเป็นเช่นไร ทั้งนี้ สำนักงาน กกต. ได้ส่งหนังสือสอบถามไปยังกระทรวงการต่างประเทศ ขอให้ส่งคำพิพากษากลับมายัง กกต. ในวันที่ 11 ม.ค. นี้ เพื่อประกอบการพิจารณาว่า การต้องคำพิพากษาให้จำคุกและถูกคุมขัง โดยความหมายของศาลในรัฐธรรมนูญ มาตรา 106 ประกอบมาตรา 102 (4) รวมถึงศาลต่างประเทศ
ด้วยหรือไม่

นอกจากนี้ต้องพิจารณาอีกว่า กกต.มีอำนาจในการพิจารณาตามรัฐธรรมนูญมาตรา 91 เพื่อส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาถึงความสิ้นสุดลงของความเป็น ส.ส.ด้วยหรือไม่ โดยแบ่งเป็น 2 ช่องทาง คือ กกต.ต้องชี้เหตุแห่งความผิด
ก่อนส่งเรื่องไปยัง ประธานสภาผู้แทนราษฎร หรือ ให้ ส.ส.จำนวนไม่น้อยกว่า 1 ใน 10 ของจำนวนสมาชิกทั้งหมด เข้าชื่อต่อประธานสภายื่นเหตุความสิ้นสุดลง เนื่องจากเข้าประชุมสภา ไม่ถึง 120 วัน ของสมัยประชุม โดยไม่ได้รับอนุญาตจากประธานสภา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook