ปชป.วอนสังคมแสดงเอกภาพช่วย7คนไทย

ปชป.วอนสังคมแสดงเอกภาพช่วย7คนไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายแพทย์บุรณัชย์ สมุทรักษ์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีการไต่สวนคดีคนไทย 7 คน ซึ่งยังอยู่ในการพิจารณาของศาลกัมพูชา โดยมีการชี้แจงข้อกล่าวหา กับ นายพนิช วิกิตเศรษฐ์ ส.ส.กรุงเทพมหานคร พรรคประชาธิปัตย์ ว่า เป็นเรื่องของการรุกล้ำดินแดน ไม่ได้เป็นการจารกรรมข้อมูล จึงถือเป็นสัญญาณที่ดี ที่นายพนิช จะสามารถพิสูจน์ได้ว่า ไม่มีเจตนารุกล้ำฝ่ายกัมพูชา และไม่ต้องการให้เกิดความขัดแย้งระหว่างประเทศ ทั้งนี้ กระบวนการพิจารณาอาจต้องใช้เวลา จึงอยากให้สังคมไทย แสดงความสามัคคีและแสดงเอกภาพ ในการให้ความช่วยเหลือมากที่สุด

อย่างไรก็ตาม จะท้วงติงกลุ่มที่ใช้เรื่องนี้ มาเป็นประโยชน์ทางการเมือง เช่น กรณีที่พรรคเพื่อไทย เปิดคลิปวิดีโอที่ถือเป็นส่วนหนึ่งในหลักฐาน ซึ่งถือเป็นการซ้ำเติมคนไทยด้วยกัน และอาจทำให้ปัญหาขยายวงกว้างมากขึ้น นอกจากนี้ ยังกล่าวถึงกรณีที่จะมีการดึงศาลโลกเข้ามาพิจารณา และสังเกตการณ์ในคดีกลุ่มคนเสื้อแดงว่า ไม่ควรมีความพยายามที่จะดึงองค์กรระหว่างประเทศ เข้าแทรกแซงกิจการภายในของประเทศไทย


ด้านโฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรค ปชป. ปฏิเสธถึงกรณี "นพดล ปัทมะ" กล่าวหา ไม่ช่วย 7 คนไทยในกัมพูชา พร้อมระบุ เป็นช่วงหยุดราชการปีใหม่ เวลาไม่สะดวก ยัน นายกฯ ไม่ได้สั่งการให้รุกล้ำพื้นที่

นายเทพไท เสนพงศ์ โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่ นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษาฝ่ายกฎหมาย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ออกมากล่าวหารัฐบาลว่า ปล่อยปละละเลย ไม่สนใจช่วยเหลือคนไทยที่ถูกทางการกัมพูชาจับตัวไปนั้น เรื่องนี้ต้องขอปฏิเสธ เพราะรัฐบาลได้พยายามให้ความช่วยเหลือตั้งแต่ในช่วงแรกๆ ที่เกิดเรื่อง แต่เป็นเพราะยังอยู่ในช่วงเทศกาลปีใหม่ จึงทำให้การติดต่อระหว่างหน่วยราชการไม่สะดวก ส่วนที่ นายนพดล ฝากคำถามมาถึงนายกรัฐมนตรี 3 ข้อนั้น ขอชี้แจงว่า นายกฯ รับทราบเพียงว่า นายพนิช จะเดินทางไปตรวจสอบบริเวณชายแดนกรณีที่มีข้อพิพาทเท่านั้น ไม่ได้มีการสั่งการให้ นายพนิช รุกล้ำเข้าไปในดินแดนของกัมพูชา ส่วนที่ไม่ได้ต่อสายตรงถึง สมเด็จฮุนเซน นายกฯ กัมพูชา เพราะอยากให้มีการช่วยเหลือทางการทูต ส่วนกรณีที่ นายนพดล เปิดเผยว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่ประสงค์จะให้
ความช่วยเหลือในเรื่องนี้นั้น ถือว่าเป็นเรื่องที่ดี เพราะอย่างน้อยคนไทยทั้งประเทศ จะได้ไม่เป็นหนี้บุญคุณนักโทษหนีคดี ทั้งนี้หากไม่ช่วยเหลือก็ขอให้วางตัวเฉย ไม่ทำให้สถานการณ์เลวร้ายไปมากกว่านี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook