ป.ป.ท.ร่วมสอบคดีสาวซีวิคหวั่นไม่เป็นธรรม

ป.ป.ท.ร่วมสอบคดีสาวซีวิคหวั่นไม่เป็นธรรม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายอำพล วงศ์ศิริ รักษาการเลขาธิการสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ หรือ ป.ป.ท. กล่าวว่า นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้สั่งให้คณะทำงานเข้าสังเกตการณ์การสอบสวนคดี
เยาวชน อายุ 17 ปี โดยเน้นย้ำให้เกิดความเป็นธรรม และเสมอภาค ไม่มีอภิสิทธิ์ เด็ดขาด ไม่ว่าจะเป็นคนรวย หรือ คนจน เจ้าหน้าที่จึงเข้าสังเกตการณ์การสอบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ว่า ได้ปฏิบัติตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณา
ความหรือไม่ และทำรายงานเสนอรัฐมนตรี ถึงผลการสังเกตการณ์ และชี้แจงข้อสงสัย ที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมให้ตรวจสอบ กรณีตำรวจไม่ควบคุมตัวเยาวชน คนดังกล่าว ในขณะเกิดเหตุ จนปรากฏภาพเยาวชน ยืนโทรศัพท์บนทางด่วนและทำไมตำรวจ จึงไม่ควบคุมตัวเหมือนกับคนอื่น ที่ก่อเหตุ ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะจับเข้าห้องขังในทันที

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบสรุปว่า ไม่มีการจับกุมเยาวชนในที่เกิดเหตุตำรวจได้ชี้แจงว่า ขณะเกิดเหตุ มีเจ้าหน้าที่ตำรวจเพียงไม่กี่นายต้องรีบกระจายกำลังคน นำคนเจ็บบนทางด่วน และบริเวณพื้นถนนส่งโรงพยาบาลให้เร็วที่สุด อีกทั้ง
เห็นว่า ผู้ที่กระทำผิด เป็นเยาวชนและอยู่ในตระกูลที่น่าเชื่อถือว่า จะไม่หนี จึงไม่ควบคุมตัวในขณะนั้น คณะทำงานได้พิจารณาแล้วเห็นว่า ตำรวจได้ใช้ดุลพินิจในสถานการณ์ฉุกเฉิน พอรับฟังได้ จึงไม่รุนแรงถึงขั้นต้องเสนอสอบวินัย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook