กต.เผย10มค.ยื่นประกัน7ไทยหากศาลเปิดช่อง

กต.เผย10มค.ยื่นประกัน7ไทยหากศาลเปิดช่อง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า คนไทยทั้ง 7 คน สรุปว่าถูกศาลแจ้ง 2 ข้อกล่าวหา คือ หลบหนีเข้าเมือง และรุกล้ำเขตทหาร ยังไม่มีข้อหาอื่น คาดว่า ทางทีมทนายจะยื่นประกันตัว ในวันที่ 10 ม.ค. นี้ หากศาลเปิดโอกาสให้ โดยคาดว่า จะต้องใช้เวลาอีก 5 วัน ในขั้นตอนยื่นขอประกันตัว ตามหลักการของศาลเขมร โดยคนไทยทั้ง 7 คน ยังให้การว่า ไม่มีเจตนารุกล้ำดินแดนเขมรแน่

ส่วนกรณี นายวีระ สมความคิด ที่เคยถูกจับกุมมาแล้วหลายครั้งนั้น พยายามออกมาบอกว่า จะถูกยัดเยียดข้อหาการจารกรรมข้อมูลนั้น ก็คงเป็นเรื่องของการไต่สวน ทางไทยไม่อาจจะทราบได้ว่า ไต่สวนอย่างไร ส่วนญาติ 7คนไทย หากประสงค์จะเข้าเยี่ยม ก็สามารถมาแจ้งชื่อได้ ที่ กระทรวงการต่างประเทศ และประสานงานเข้าเยี่ยมต่อไป

นายชวนนท์ กล่าวอีกว่า ขณะนี้ยังไม่ถึงเวลาที่จะประสานงานถึง สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา เพราะต้องรอคำพิพากษาออกมาก่อน เมื่อถึงจุดนั้น ทางกระทรวงการต่างประเทศ พร้อมที่จะประสานในการขอพระราชทานอภัยโทษอยู่แล้ว ส่วนสภาพความเป็นอยู่ของ 7 คนไทย ก็เป็นไปตามอัตภาพของเรือนจำที่เขมร ทุกคนทำตามกฎของเรือนจำ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook