พท.เคาะแล้วให้ยิ่งลักษณ์ นั่งหน.พรรค

พท.เคาะแล้วให้ยิ่งลักษณ์ นั่งหน.พรรค

พท.เคาะแล้วให้ยิ่งลักษณ์ นั่งหน.พรรค
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายไชยา พรหมมา ส.ส.หนองบัวลำภู พรรคเพื่อไทย กล่าวกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงความคืบหน้าการเลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่ ว่า สำหรับหัวหน้าพรรคนั้นคาดว่าเป็น นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร น้องสาว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร

ส่วนแคนดิเดต นายกฯ ที่จะแนบท้ายการยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล คือ นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ส.ส.สัดส่วน เพราะได้หารือกับ พ.ต.ท.ทักษิณ แล้วก็เห็นด้วยที่จะให้บุคคลทั้ง 2 ทำหน้าที่ดังกล่าวและจากการซาวน์เสียงสมาชิกพรรคก็ไม่ขัดข้อง ซึ่งวิธีดังกล่าวเหมาะสมกับสถานการณ์บ้านเมืองในขณะนี้ อีกทั้งยั้งเป็นการป้องกันการถูกยุบพรรคด้วย ซึ่งพรรคได้พิจารณาอย่างรอบคอบแล้ว โดยการประเมินจากการเลือกตั้งซ่อมที่ผ่านมาและคดียุบพรรคประชาธิปัตย์ ทั้งนี้คาดว่าก่อนเปิดสมัยประชุมในวันที่ 21 ม.ค. จะมีการนัดประชุมพรรคเพื่อหารือเรื่องนี้เพื่อขอมติพรรคอีกที

 ส่วนสัดส่วน ส.ส.สูตร 375 ต่อ 125 ซึ่งเป็นการลดจำนวน ส.ส.เขต และเพิ่ม ส.ส.สัดส่วน ย่อมส่งผลกระทบทุกพรรคอย่างแน่นอน ไม่เฉพาะพรรคเพื่อไทย แต่พรรคเพื่อไทยมี ส.ส.อีสานมาก ก็อาจทำให้กระทบตัวเลขในภาคอีสานเป็นจำนวนมาก ทั้งนี้ ข้อเสนอสูตรดังกล่าวของนักวิชาการเพื่อไม่ให้ประชาชนยึดติดที่ตัวบุคคลนั้น มองว่า นักวิชาการยังไม่เข้าใจวัฒนธรรมของการเมือง ซึ่งประชาชนกับ ส.ส.นั้น มีความผูกพันกัน

สำหรับ ยิิ่งลักษณ์ ชินวัตร เกิด 21 มิถุนายน พ.ศ. 2510 ชื่อเล่น ปู ผู้ดูแลภาคกลางและกรุงเทพมหานครของพรรคเพื่อไทย อดีตกรรมการคัดเลือกผู้สมัครลงรับเลือกตั้งของพรรคเพื่อไทย อดีตกรรมการผู้อำนวยการ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส และกรรมการผู้อำนวยการ บริษัท เอสซี แอสเซท จำกัด น้องสาวคนสุดท้องของ พ.ต.ท.ดร.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

นางสาวยิ่งลักษณ์ เป็นบุตรคนสุดท้อง ในจำนวน 9 คน ของนายเลิศ และนางยินดี ชินวัตร จบการศึกษาปริญญาตรี จาก คณะรัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เมื่อ พ.ศ. 2531 และปริญญาโท รัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยเคนทักกีสเตท สหรัฐอเมริกา เมื่อ พ.ศ. 2533 จากนั้น ได้เข้าทำงานที่ บริษัท ชินวัตร ไดเร็กทอรี่ส์ จำกัด ต่อมา ได้รับการแต่งตั้ง เป็นกรรมการผู้อำนวยการ ของเอไอเอส เมื่อ พ.ศ. 2545

หลังจาก ตระกูลชินวัตรและดามาพงศ์ ขายหุ้นกลุ่มบริษัทชินคอร์ป ให้แก่ เทมาเส็ก โฮลดิ้งส์ ของรัฐบาลสิงคโปร์ นางสาวยิ่งลักษณ์ ได้ลาออกจากตำแหน่งในเอไอเอส โดยยังดำรงตำแหน่ง กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท เอสซี แอสเซท จำกัด เพียงตำแหน่งเดียว โดยก่อนหน้านั้นเธอได้ขายหุ้นที่ถืออยู่ในมือทั้งหมด เพื่อทำกำไรออกไปก่อน ตั้งแต่ปลายปี พ.ศ. 2548 ปัจจุบัน นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ดำรงตำแหน่ง กรรมการและเลขานุการ มูลนิธิไทยคม

นางสาวยิ่งลักษณ์ สมรสกับ นายอนุสรณ์ อมรฉัตร กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท เอ็ม ลิงก์ เอเชีย คอร์ปอเรชั่น จำกัด ของนางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ พี่สาว โดยมิได้จดทะเบียนสมรส มีบุตรชายหนึ่งคน ชื่อ "น้องไปป์"

อัลบั้มภาพ 14 ภาพ

อัลบั้มภาพ 14 ภาพ ของ พท.เคาะแล้วให้ยิ่งลักษณ์ นั่งหน.พรรค

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook