กัมพูชาย้ำไม่กลัวไทยพร้อมสู้จนตัวตาย

กัมพูชาย้ำไม่กลัวไทยพร้อมสู้จนตัวตาย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
หลังมีการจับกุมตัว 7 คนไทย นายกรัฐมนตรีไทย นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ได้เตือนว่า การดำเนินคดีกับ 7 คนไทยจะทำให้ปัญหาซับซ้อนขึ้น และประเทศไทยจะทบทวนความสัมพันธ์กับกัมพูชา หากทั้งหมดไม่ถูกปล่อยตัวโดยเร็ว
ขณะที่มีรายงานว่า กำลังทหารติดอาวุธของไทยหลายพันนาย ได้ตรึงกำลังบริเวณชายแดนแล้ว แต่อย่างไรก็ดี ผู้บัญชาการทหารกัมพูชา ซึ่งประจำการอยู่ที่ชายแดน ออกมาระบุชัดเจน ว่า ไม่กลัว และไม่กังวล ต่อการคุมคาม
และการตรึงกำลังทหารของไทย

โดย พล.อ.เจีย ดารา รองผู้บัญชาการทหารสูงสุดกัมพูชา ทำหน้าที่ดูแลปฏิบัติการณ์ทางการทหารบริเวณในพื้นที่เขาพระวิหาร กล่าวให้สัมภาษณ์กับ เรดิโอ ฟรี เอเชีย (Radio Free Asia) ว่า ทางกัมพูชา มีอาวุธยุทโธปกรณ์และ
กองกำลังทหาร ซึ่งประจำการอยู่ตามแนวชายแดนอย่างเพียงพอ โดยพร้อมที่จะปกป้องบูรณภาพดินแดนแห่งกัมพูชา และจะไม่ปล่อยให้เกิดเหตุการณ์เหมือนเมื่อปี 2008 เมื่อกองกำลังทหารไทย ทำการบุกรุกพื้นที่รอบปราสาทพระวิหารเกิดซ้ำขึ้นอีก "เราชาวเขมร มี สมเด็จเดโชฮุน เซน และคุณหญิง (บุน รานี ฮุน เซน) ที่เราให้การเคารพ และ ปฏิบัติตามคำบัญชา (ของ ฮุนเซน) ให้ปกป้องสมเด็จเดโช, ปกป้องดินแดนกัมพูชา ... "เวลานี้คือปี 2011 ไม่ใช่ปี
2008"

นอกจากนี้ในการตอบสนองต่อคำเตือนของไทย พล.อ.สรัย ดึ๊ก (Gen. Srey Doek) ผู้บัญชาการกองกำลังที่พระวิหาร ระบุว่า " ทหารกัมพูชาจะยอมพลีชีพเข้าต่อสู้ หากถูกทหารไทยบุกยึดดินแดนของกัมพูชา พร้อมประกาศกร้าวว่า
กัมพูชา คือ ประเทศที่มีเอกราช ปราศจาการการควบคุมจากประเทศใด และประเทศไทยก็เช่นกัน กัมพูชาไม่ใช่เมืองขึ้นของไทย เราจะปฏิบัติตามคำสั่งของสมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีของพวกเรา เราจะนำมาตรการต่างๆ มาใช้ เพื่อที่
ปกป้องอาณาเขตดินแดนซึ่งเป็นของเรา และจะไม่ยอมสูญเสียดินแดนให้กับไทย แม้เพียงมิลลิเมตรเดียว และเราจะสู้จนตัวตาย เพื่อรักษาดินแดนของเรา


ทั้งนี้เมื่อวันที่ 5 มกราคม ที่ผ่านมา ไทยและกัมพูชา ต่างได้สั่งการเสริมกำลังทหารเข้าประจำการ ในพื้นหลักเขตแดนที่ 46 ใกล้กับหมู่บ้านโจ็กเจ็ย สถานที่ ที่ 7 คนไทยถูกจับกุม เพื่อป้องกันไม่ให้กลุ่มผู้ประท้วงเสื้อเหลืองข้ามเข้ามาใน
กัมพูชา ขณะที่สื่อไทย ได้รายงานอ้างคำกล่าวของ นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของไทย ที่ระบุว่า ตนจะทบทวนความสัมพันธ์ทางการทูตกับกัมพูชา หากกรณีคนไทย ทั้ง 7 คน ไม่มีความคืบหน้าใดๆ

ด้าน นายกอย เกือง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศกัมพูชา กล่าวว่า กรณีคนไทย 7 คน ต้องเป็นไปตามกระบวนการยุติธรรมของศาล และกรณีที่เกิดขึ้นเป็นไปตามกระบวนการทางกฎหมายที่แยกกัน และไม่มีความเกี่ยวข้องกับกับความ
สัมพันธ์ทวิภาคีไทย-กัมพูชา พร้อมกล่าวย้อนไปถึงวันที่ 30 ธันวาคม ที่ผ่านมา ที่ นายกษิต กล่าวกับผู้สื่อข่าว หลังไม่ประสบความสำเร็จในการเจรจา เพื่อช่วย 7 คนไทย ให้ได้รับการปล่อยตัว ว่า กรณีที่เกิดขึ้นจะไม่ส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ

http://khmerization.blogspot.com/2011/01/cambodia-commanders-not-concerned-with.html
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook