กต.จัดล่ามให้ วีระ สู้คดีรอศาลเขมรอนุญาต

กต.จัดล่ามให้ วีระ สู้คดีรอศาลเขมรอนุญาต

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต เลขานุการ รมว.ต่างประเทศ เปิดเผย ความคืบหน้า การช่วยเหลือ 7 คนไทย ที่ถูกทางการกัมพูชา จับกุมว่า ขณะนี้ ทางกระทรวง ได้จัดหาล่ามให้กับ นายวีระ แล้ว หลังจากทนายความได้ร้องขอ แต่ยังไม่ทราบว่า ศาลกัมพูชา จะอนุญาตให้ ล่ามเป็นชาวต่างประเทศ เข้าพิจารณาด้วยหรือไม่ ซึ่งที่ผ่านมา ศาลกัมพูชา ก็มีล่ามให้ ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ของกัมพูชาเอง ส่งผลให้ กลุ่ม นายวีระ อาจไม่สบายใจ ซึ่งการช่วยเหลือ ทั้ง 7 คนนั้น ก็ยังอยู่ในกระบวนการช่วยเหลือเช่นเดิม รอการตัดสินของศาลกัมพูชา แต่กรณีของ นายวีระ และ นางสาวราตรี อาจจะมีเงื่อนไขที่ยากออกไป

ส่วนกรณีที่หลายฝ่าย ระบุว่า ทนายความของกระทรวง สั่งให้ทั้ง 7 คน ยอมรับสารภาพ แล้วจะทำให้การช่วยเหลือง่ายขึ้นนั้น ขอยืนยันว่า ทางทนายความไม่เคยบังคับให้ทั้งหมดกระทำดังกล่าว ซึ่งเมื่อวานที่ผ่านมา ในการไต่สวน นายวีระ ก็ยังไม่ให้การใด ๆ มีเพียงนางสาวราตรี เท่านั้น ที่ให้การว่า ไม่ได้มีเจตนาจะเข้ารุกล้ำพื้นที่ แต่ไปโดยไม่ตั้งใจ ส่วนการชุมนุมของกลุ่มคนไทยหัวใจรักชาติ ที่มีการชุมนุมกดดัน นั้น นายชวนนท์ กล่าวว่า การชุมนุม ไม่ว่าจะในประเทศไทย หรือ แนวชายแดน ก็อาจส่งผลให้การช่วยเหลือยุ่งยากมากออกไป ซึ่งถือว่าเป็นปัจจัยแทรกซ้อน

อย่างไรก็ตาม เลขานุการ รมว.ต่างประเทศ ยังกล่าวยืนยันว่า จุดที่เกิดเหตุนั้น รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศ ยังไม่เคยระบุว่า เป็นพื้นที่ของประเทศไทย เป็นเพียงการข่าวที่เข้าใจผิด ซึ่งจุดที่เกิดเหตุเป็นพื้นที่ของกัมพูชา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook