ดัชนีเชื่อมั่นธ.ค.แตะ80.8สูงสุดรอบ3ด.

ดัชนีเชื่อมั่นธ.ค.แตะ80.8สูงสุดรอบ3ด.

ดัชนีเชื่อมั่นธ.ค.แตะ80.8สูงสุดรอบ3ด.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นางเสาวณีย์ ไทยรุ่งโรจน์ รองอธิการบดีฝ่ายวิจัย ม.หอการค้าไทย แถลงดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภค ในเดือน ธ.ค.2553 ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคในเดือนนี้ ปรับตัวดีขึ้นสูงสุด ในรอบ 3 เดือน ขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 80.8 ซึ่งการปรับตัวที่ดีขึ้นนั้น มาจากการยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน การปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำให้กับแรงงานทั่วประเทศ การต่ออายุมาตรการแบ่งเบาภาระประชาชน และราคา
สินค้าเกษตรที่ดีขึ้น

ด้าน นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ ม.หอการค้าไทย กล่าวว่า จากการต่อมาตรการต่าง ๆ ของภาครัฐ รวมไปถึง การปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำและการเตรียมออก 9 มาตรการนั้น ก็เชื่อว่า จะช่วยทำให้เศรษฐกิจไทย ขยายตัวได้ถึง ร้อยละ 4.2-4.5 แต่หากไม่มีวิกฤติเศรษฐกิจโลกเกิดขึ้นซ้ำอีก ก็เชื่อว่า จีดีพีของประเทศไทย น่าจะขยายตัวขึ้นไปที่ร้อยละ 4.5 หรือ เกินกว่านี้ก็เป็นได้

นายธนวรรธน์ ยังเปิดเผยว่า การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ของคณะกรรมการนโยบายการเงิน หรือ กนง. ขึ้นอีกร้อยละ 0.25 นั้น ถือเป็นเรื่องที่
เหมาะสม รวมไปถึงจะเป็นการควบคุมอัตราเงินเฟ้อที่อาจจะสูงขึ้นได้ในอนาคต พร้อมมองว่าครั้งต่อไป หากมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายนั้น ก็เชื่อว่าทางธนาคารแห่งประเทศไทย จะมีการปรับขึ้นอีกร้อยละ 0.25 และเชื่อว่าเศรษฐกิจของประเทศจะรองรับได้ และทั้งปีคาดว่า จะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายรวมทั้งสิ้นร้อยละ 1

นายธนวรรธน์ กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ส่วนราคาน้ำมันในตลาดโลกในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ น่าจะอยู่ที่ระดับ 95 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ส่วนค่าเงินบาทนั้น ในปีนี้มองว่าค่าเงินบาทจะมีความผันผวนสูง และในช่วงครึ่งปีหลังอาจแข็งค่าไปอยู่ที่ระดับ 28 - 29 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook