กรมธนารักษ์คาดราคาคอนโดขึ้นแน่ เตรียมผุดอีกเป็น100

กรมธนารักษ์คาดราคาคอนโดขึ้นแน่ เตรียมผุดอีกเป็น100

กรมธนารักษ์คาดราคาคอนโดขึ้นแน่ เตรียมผุดอีกเป็น100
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายวินัย วิทวัสการเวช อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า กรมธนารักษ์ได้สำรวจการประเมินราคาอาคารชุดที่จดทะเบียนมี 4,600 แห่งทั่วประเทศ ส่วนใหญ่อยู่ใน กทม. ปริมณฑล และจังหวัดท่องเที่ยว โดยอาคารชุดที่มีราคาสูงสุดอยู่ย่านสุขุมวิท ตารางเมตร (ตร.ม.) ละกว่า 200,000 บาท และคาดในปีนี้ จะมีอาคารชุดขอจดทะเบียนเพิ่มขึ้นอีกกว่า 100 แห่ง ตามการเติบโตของเส้นทางรถไฟฟ้า แหล่งเศรษฐกิจ และอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว

"กรมฯ ได้เร่งให้เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ประเมินราคาที่ดินทุกจังหวัดทั่วประเทศ เพื่อเตรียมความพร้อมในการดำเนินการตามแผนงานทบทวนและปรับปรุงราคาประเมิน เพื่อการประกาศใช้ในรอบบัญชีปี 2555-2558 และจะเริ่มใช้วันที่ 1 ม.ค. 2555 โดยภาพรวมพบว่าราคาประเมินใหม่จะปรับเพิ่มขึ้น ร้อยละ 20-25 ซึ่งกรมธนารักษ์เองยังเป็นหน่วยงานในการจัดทำประเมินตาม พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างที่ กำลังดำเนินการเพื่อให้มีผลบังคับใช้" นายวินัย กล่าว

นายวินัย กล่าวว่า การลงพื้นที่ครั้งนี้ เพื่อให้ความรู้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการประเมินราคา เพื่อให้ได้ราคาที่เป็นธรรม สำหรับการประเมินราคาอาคารชุดนั้น วิธีการประเมินจะยึดหลักตามมาตรฐานสากล โดยเปรียบเทียบกับราคาตลาด รายได้และต้นทุน ทั้งนี้ ต้องส่งบัญชีราคาประเมินราคาอาคารชุดให้กรมที่ดิน เพื่อใช้ในการจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรม รวมถึงเตรียมความพร้อมในการส่งบัญชีราคาฯให้ท้องถิ่นไปใช้เป็นฐานภาษี ส่วนอัตราการจัดเก็บหรือจะยกเว้นนั้น กำลังพิจารณาร่างกฎหมายอยู่

โดยปี 2553 ที่ผ่านมา มีการสำรวจและประเมินราคาอาคารชุดที่ขอจดทะเบียนใหม่ทั้งใน กทม.และต่างจังหวัด เพิ่มขึ้นอีก 262 แห่ง ส่วนใหญ่อยู่ใน กทม. ภูเก็ต ชลบุรี ประจวบคีรีขันธ์ สมุทรปราการ และนนทบุรี ซึ่งปัจจุบันมีอาคารชุดที่ขอจดทะเบียนแล้วทั้งประเทศ 4,600 แห่ง แบ่งเป็น เขต กทม. 2,000 แห่ง ส่วนภูมิภาค 2,600 แห่ง

สำหรับอาคารชุดที่มีราคาประเมินสูงสุดยังคงเป็น กทม. อยู่เขตวัฒนา อาคารชุดเลอรัฟฟิเน่ชมพูทวีป ตร.ม.ละ 224,500 บาท เขตปทุมวันอาคารชุดคิวหลังสวน ตร.ม.ละ 190,900 บาท เขตคลองเตย อาคารชุด มิลเลนเนียม ตร.ม.ละ 133,500 บาท ส่วนจังหวัดที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวและติดชายทะเล อาทิ ภูเก็ต ราคาสูงสุดอยู่ที่คอนโดเพิร์ล ออฟ ในทอน ตร.ม.ละ 91,000 บาท และชลบุรี ราคาประเมินสูงสุดอยู่ที่ เดอะโคฟ คอนโดมิเนียม ตร.ม.ละ 97,500 บาท

สำหรับปี 2554 นี้ คาดว่าจะมีอาคารชุดที่ขอจดทะเบียนใหม่เพิ่มขึ้นอีก 100 แห่ง และน่าจะยังอยู่ใน กทม. เป็นส่วนใหญ่ เนื่องจากการเจริญเติบโตของแนวเส้นทางการก่อสร้างรถไฟฟ้า ส่วนต่างจังหวัดจะอยู่ในพื้นที่แหล่งท่องเที่ยวและติดชายทะเล .- สำนักข่าวไทย

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook