นายกฯเดินหน้าช่วย7ไทยคาดสัปดาห์หน้าชัด

นายกฯเดินหน้าช่วย7ไทยคาดสัปดาห์หน้าชัด

นายกฯเดินหน้าช่วย7ไทยคาดสัปดาห์หน้าชัด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการเชื่อมั่นประเทศไทย กับ นายกฯ อภิสิทธิ์ เชิญชวนประชาชน ร่วมงานเฉลิมพระเกียรติ ครบ 84 พรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยใน วันที่ 21 มกราคม นี้ พระสงฆ์ 999 รูป ที่จัดคณะคู่สมรส คณะรัฐมนตรี จัดอุปสมบท จะทำพิธีเจริญพุทธมนต์ ณ วัดพระศรีรัตนศาสดาราม ในเวลา 15.00 น.

ขณะเดียวกัน นายกฯ ยังได้กล่าวเนื่องในวันครูว่า จะผลักดันการพัฒนาครู และการศึกษา โดยปัญหาเร่งด่วนที่ต้องแก้ไข คือ ปัญหาที่ครูต้องรับภาระการเรียนการสอนที่หนักมาก พร้อมเตรียมผลักดัน กฎหมายเงินเดือนครู เข้าสภา

นายกฯ ยังได้กล่าวถึงความคืบหน้าการให้ความช่วยเหลือ 7 คนไทย โดยยืนยันว่า รัฐบาลได้เดินหน้าช่วยเหลืออย่างเต็มที่ พร้อมเตรียมยื่นอุทธรณ์ประกันตัวอีก 5 รายที่เหลือ ภายในสัปดาหน้า และคาดว่าจะได้ข้อยุติในชั้นศาลเร็วๆนี้

นายกฯ ยังกล่าวด้วยว่า หลังจากที่ ครม. ได้เห็นชอบแผนปฏิรูปประเทศไทยทั้ง 9 ข้อ แล้วนั้น รัฐบาลก็จะลงมือทันที โดยจัดตั้งคณะทำงานติดตามและขับเคลื่อนให้เป็นไปตามแผนปฏิรูป และจะให้มีการรายงานความคืบหน้ากับนายกรัฐมนตรี โดยตรงทุกสัปดาห์ สัปดาห์ละ 2 ด้าน โดยยืนยันว่า แผนการปฏิรูปในครั้งนี้ ใช้งบประมาณในการดำเนินการน้อย เน้นการมีส่วนร่วมของประชาชน โดยเป้าหมายต้องการลดความเลื่อมล้ำของสังคมแล้ว ยังสร้างหลักประกันความมั่นคงให้กับประชาชน

นอกจากนี้ ในปี 2554 ซึ่งเป็นปีคุณภาพครู จะมีการนำเรื่องการขึ้นเงินเดือนครูเข้าพิจารณาที่ประชุมสภาโดยเร็ว และจะเร่งดำเนินการปฏิรูปการศึกษาส่วนการผ่านกฎหมายสภาเกษตรกรแห่งชาติไปแล้วนั้น ก็จะส่งผลให้ 2 สภา ทั้งสภาเกษตรกรแห่งชาติ และสภาเกษตรกรจังหวัด สามารถแนะนำสถานการณ์ความเป็นจริงและแก้ไขความเป็นจริงและแก้ไขความเป็นอยู่ของเกษตรกร แนะนำกับรัฐบาลได้ ส่วนการจัดตั้งตัวแทนเกษตรกรที่จะเกิดขึ้น ต้องการให้เกิดความโปร่งใส

พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่มีรายงานข่าวว่า ทางการกัมพูชาเพิ่มกำลังทหารรบพิเศษหน่วย 911 จำนวน 200 นาย เข้ามาบริเวณพรมแดน ติดอำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ ซึ่งอยู่ใกล้ปราสาทพระวิหารว่า การเคลื่อนไหวเปลี่ยนแปลงกองกำลังตลอดเวลานั้น มีการประสานงานกันอยู่แล้ว ซึ่งรัฐบาลติดตามและกองทัพก็ทราบอยู่ ขณะที่การดำเนินการเรื่องการข้ามแดน รวมทั้ง การส่งตัวผู้ที่กระทำความผิด หรือ ข้ามแดนผิดกฎหมายกับประเทศนั้น ก็จะต้องอยู่ในกรอบที่ต้องสะสาง พร้อมทำความเข้าใจร่วมกัน

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึง กรณีที่ นายซก อาน รองนายกรัฐมนตรีกัมพูชา เตรียมเดินทางมาไทยว่า หากนายซก อาน เดินทางมานั้น ก็ควรพูดคุยกับ นายสุวิทย์ คุณกิตติ รัฐมนตรีว่ากากรระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อแก้ไขปัญหาเรื่องมรดกโลก ซึ่งขณะนี้ ไม่มีความชัดเจนเรื่องวันและเวลาการเดินทางมานั้น ก็จะไม่ส่งผลต่อการเจราจรเรื่องปราสาทพระวิหารให้ยืดเยื้อออกไปอีก เพราะทั้งหมดต้องพูดคุยกัน เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาในช่วงเดือนมิถุนายนนี้ อย่างไรก็ตาม ก็ดำเนินการตามกรอบ MOU และกรอบ JBC เพื่อไม่ให้เกิดปัญหา




แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook