ฮือฮา! วัดสำปะซิว วาดโดเรมอนบนผนังสอนธรรม

ฮือฮา! วัดสำปะซิว วาดโดเรมอนบนผนังสอนธรรม

ฮือฮา! วัดสำปะซิว วาดโดเรมอนบนผนังสอนธรรม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วัดสำปะซิว จ.สุพรรณบุรี ทันสมัยวาดโดเรมอน-โนบิตะ แทรกในภาพพุทธประวัติดึงดูดใจให้เด็ก เข้าถึงธรรม ประชาชนแห่ดู

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่วัดสำปะซิว หมู่ที่ 3 ต.สนามชัย อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี ได้เกิดความฮือฮาขึ้นเมื่อภาพวาดบนฝาผนังภายในอุโบสถ มีการวาดรูปและเรื่องราว เกี่ยวกับพระพุทธประวัติ และเรื่องราวของพระพุทธเจ้าสิบชาติ พร้อมสอดแทรกตัวการ์ตูนโดเรมอนและโนบิตะ โดยพระมหาอนันต์ เจ้าอาวาส เปิดเผยว่าภายในอุโบสถ ก่อนหน้าผนังเป็นผนังเปล่าๆ แต่เมื่อปี 2548 จึงได้ติดต่ออดีตศิษย์เก่าจากช่างวิทยาลัยในวังชาย มาลงสีวาดรูปในผนังอุโบสถ เพื่อให้ภายในสวยงดงามยิ่งขึ้น

"จนกระทั่งได้ช่างมาคนหนึ่ง ก็เขียนเรื่องราวเกี่ยวกับพระพุทธประวัติ และเรื่องพระพุทธเจ้าสิบชาติ ซึ่งก็ยังไม่แล้วเสร็จ ยังขาดอยู่ ช่างกำลังวาดเพื่อให้เสร็จสมบูรณ์ และเพิ่งทราบข่าวจากผู้สื่อข่าวนี่แหละ ก็ไม่ได้ตำหนิช่างแต่อย่างใด ซึ่งช่างก็มีฝีมืออยู่แล้วเพียง แต่ต้องการให้เด็กสมัยนี้ได้รู้ถึงการทำดี ทำชั่ว เพราะเด็กในปัจจุบันนี้ดูแต่การ์ตูน ถ้าสอดแทรกตรงนี้เข้าไปถึงการทำดี จะได้ขึ้นสวรรค์ ทำชั่วจะตกนรกเหมือนทองแดง เหมือนการวาดรูปการ์ตูนและรูปการ์ตูนไม่ได้โดดเด่นเห็นอย่างชัดเจน ถ้าไม่สังเกตก็จะไม่เห็นด้วยช้ำไป" เจ้าอาวาสวัดสำปะซิว กล่าว

นายรักเกียรติ เลิศจิตสกุล อายุ 34 ปี เปิดเผยว่า ได้รับการติดต่อจากหลวงพ่อให้มาซ่อมแซม และเขียนภาพวาดฝาผนังภายในอุโบสถแห่งนี้ ตนเคยมีผลงานวาดภาพในวัดหลวงดังๆ มาแล้วหลายแห่ง เช่น วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม วัดอนงคาคราม และวาดภาพในวัดต่างๆ อีกเป็นจำนวนหลายวัด สำหรับวัดสำปะซิว ได้รับการติดต่อเมื่อปี 2548

"ผมเขียนเพื่อเข้ากับยุคสมัยเหมือนกับเป็นการสอดแทรก แต่ไม่เด่นชัด ถ้าไม่สังเกตก็จะไม่เห็น เหมือนกับจิตรกรสมัยก่อน ที่เขียนรูปและเรื่องราว มีการสอดแทรกภาพเกี่ยวกับการร่วมเพศ หรือภาพเชิงสังวาส ซึ่งไม่ได้เสียหายอะไร และน่าจะเป็นแรงดึงดูดให้เด็กสมัยนี้ได้มีความสนใจ ได้เห็นถึงการทำดี การทำชั่ว ได้รู้ถึงเรื่องราวพระพุทธประวัติพระพุทธศาสนาว่าเป็นอย่างไร และให้ผู้ปกครองพาบุตรหลานมาดูโดเรมอน แต่ไม่ได้บอกว่า โดเรมอนอยู่จุดไหน แต่ให้ดูตั้งแต่เริ่มต้น จะได้รู้ถึงการทำดี ทำชั่ว จะได้รู้ว่าทำดี จะได้ขึ้นสวรรค์ ทำชั่วตกนรกกระทะทองแดง เหมือนโดเรมอนกับโนบิตะ" นายรักเกียรติ กล่าว

ทั้งนี้ รูปภาพภายในอุโบสถมี อาทิ รูปภาพโดเรมอนตกกระทะทองแดง โนบิตะตกนรก โดเรมอนเฝ้าพระพุทธเจ้า โดเรมอนเล่นน้ำ และรูปภาพของคนสองคนในร่างเดียวกัน แตสวมใส่เสื้อเหลืองและเสื้อแดง พื้นด้านหลัง เป็นรูปของธงชาติไทย แต่มีลักษณะกลมกลืนกับสีที่ระบายลงบนพื้นผนังซึ่งถ้าไม่สังเกตก็จะไม่เห็น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook