สุเทพควงผบ.ทบ.ลงใต้-หวังเขมรเมตตา7ไทย

สุเทพควงผบ.ทบ.ลงใต้-หวังเขมรเมตตา7ไทย

สุเทพควงผบ.ทบ.ลงใต้-หวังเขมรเมตตา7ไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง พร้อมด้วย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก และ พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ เสนาธิการทหารบก เดินทางลงพื้นที่จังหวัดปัตตานี เพื่อรับฟังการบรรยายสรุปแล้ววิเคราะห์สถานการณ์ ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา และแนวโน้มสถานการณ์ในช่วงต่อไป พร้อมกับ มอบนโยบายการทำงานและข้อห่วงใยให้กับเจ้าหน้าที่ ที่ปฏิบัติงานในพื้นที่ ก่อนที่ช่วงบ่าย จะเดินทางไปมอบสิ่งของ และเครื่องอุปโภคบริโภคให้กับประชาชนในพื้นที่ ที่ประสบภัยน้ำท่วม


พร้อมกันนี้ นายสุเทพ ยังกล่าวถึง กรณีที่ 7 คนไทย ซึ่งถูกทางการกัมพูชา จับกุมตัวว่า รัฐบาลได้พยายาม โดยใช้ช่องทางต่างๆ ในการเจรจา โดยเฉพาะ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ซึ่งวันนี้ สถานการณ์ก็เริ่มคลี่คลาย ไปในทางที่ดี และสุดท้ายจะกลับสู่ภาวะปกติ

ทั้งนี้ รองนายกรัฐมนตรี ด้านความมั่นคง เห็นว่า ศาลกัมพูชาจะพิจารณาคดีด้วยความยุติธรรม และมีเมตตาต่อคนไทย ซึ่งไม่ได้ตั้งใจเข้าไปทำร้ายกัมพูชา ส่วนการดำเนินการให้ความช่วยเหลือหลังจากนี้นั้น รอคำพิพากษาของศาลกัมพูชาอีกครั้ง

นอกจากนี้ นายสุเทพ ยังกล่าวถึงกรณีที่ นายวีระ สมความคิด ไม่ได้รับการประกันตัวว่า ไม่ขอแยกเป็นกรณี ให้ดูภาพรวมเป็นหลัก และควรเคารพขบวนการยุติธรรมของกัมพูชา ส่วนการขอพระราชทานอภัยโทษนั้น นายสุเทพ กล่าวว่า ญาติ หรือ ผู้เสียหาย สามารถดำเนินการได้ตามขั้นตอน หากศาลมีคำพิพากษาว่า ทำผิดจริง


ส่วนกรณีที่ ตำรวจกองปราบ จับกุม นายไชยวัฒน์ สินสุวงศ์ และนายสมบูรณ์ ทองบุราณ แกนนำเครือข่ายคนไทยหัวใจรักชาติ ว่า เป็นการจับกุมตามหมายศาล ในคดีก่อการร้าย บุกยึดสนามบินสุวรรณ เมื่อปี 2551 และทั้ง 2 คน เป็น หนึ่งในผู้ต้องหา 11 คน ที่ยังไม่ทำการมอบตัว ดังนั้น เมื่อไปแสดงตัวกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ก็ต้องดำเนินการจับกุมตามกฎหมาย จึงขอให้ประชาชนเข้าใจ พร้อมกันนี้ นายสุเทพ กล่าวว่า ไม่เป็นห่วงเรื่องการชุมนุมที่อาจมีการขยายวงกว้างเพิ่มขึ้น หลังจากมีการจับกุมตัวแกนนำ เพราะเป็นหน้าที่ ที่ต้องทำ เพื่อแก้ไขปัญหาให้บ้านเมืองสงบ อย่างไรก็ตาม จะไม่มีการคัดค้านประกันตัวแต่อย่างใด

นอกจากนี้ รองนายกรัฐมนตรี ด้านความมั่นคง ยังกล่าวด้วยว่า การชุมนุมไม่ว่ากลุ่มใดก็ต้องขอให้ปฏิบัติในกรอบของกฎหมาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook