จนท.ตรวจพท.ป่าเขาบรรทัดถูกแผ้วถาง2แปลง

จนท.ตรวจพท.ป่าเขาบรรทัดถูกแผ้วถาง2แปลง

จนท.ตรวจพท.ป่าเขาบรรทัดถูกแผ้วถาง2แปลง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เจ้าหน้าที่หลายฝ่ายสนธิกำลังประมาณ 60 นาย ประกอบด้วย นายคม ชัยภักดี หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าและพันธุ์พืชเขาบรรทัด พร้อมสื่อมวลชน ได้เดินทางไปยังเขาบรรทัด พื้นที่ ม.4 ต.นาชุมเห็ด อ.ย่านตาขาว โดยสภาพป่าเขาบรรทัด อุดมสมบูรณ์ไปด้วยต้นไม้ขนาดใหญ่ น้ำตกสายหลาย พบการแผ้วถาง ในพื้นที่ชัน ไหล่เขา 2 แปลง รวมเนื้อที่ ประมาณ 15 ไร่ สร้างความเสียหาย ต้นไม้ใหญ่ ถูกโค่นล้มลงจำนวนมาก เพื่อเตรียมพื้นที่ปลูกต้นยาง พารา โดยเจ้าหน้าที่ได้ทำการถอนต้นกล้ายาง ที่เพิ่งปลูกประมาณ 300 ต้น ในวันนี้ ยังมีพื้นที่บุกรุกแผ้วถางใหม่ ที่ทางคณะ เดินทางไปไม่ถึง อีก 1 แปลง เพราะสภาพพื้นที่เป็นป่าเขาสูงชัน ต้องใช้เวลาในการเดินทางหลายชั่วโมง ทางสื่อมวลชน จึงได้ตกลงกับเจ้าหน้าที่ หยุดการเดินแค่ 2 แปลง ในวันนี้

ต่อเรื่องนี้ นายคม ชัยภักดี หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าและพันธ์พืชเขาบรรทัด กล่าวว่า เมื่อวันที่ 18 ม.ค. นี้ เฮลิคอปเตอร์ ได้ทำการบินสำรวจทางอากาศ พบการบุกรุกในพื้นที่ป่า จำนวน 8 แปลง ใน อ.ย่านตาขาว และ
อ.ปะเหลียน อาจจะมีการซ้ำกับแปลง ที่ทางเจ้าหน้าที่ได้ทำการเดินตรวจสอบ ภาคพื้นดิน และทำลายต้นยางที่ปลูกใหม่ ไปบ้างแล้ว จำนวน 3- 4 แปลง

แต่สำหรับแปลงที่พบการแผ้วถางบุกรุกใหม่ ทางเราจะส่งกำลังเจ้าหน้าที่เข้าทำการ รื้อถอนต้นกล้ายางที่ปลูกทันที เพื่อตัดวงจร ไม่ให้มีการบุกรุกเพิ่มเติม สาเหตุที่บุกรุก เพื่อปลูกต้นยาง เพราะราคาน้ำยางสด และยางแผ่นดิบ กิโลกรัมละ 150 บาท จึงเป็นแรงจูงใจ ให้คนบุกรุกป่าและปลูกยางจำนวนมาก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook