หอการค้า หนุนรัฐตรึงราคาสินค้าถึง มี.ค.

หอการค้า หนุนรัฐตรึงราคาสินค้าถึง มี.ค.

หอการค้า หนุนรัฐตรึงราคาสินค้าถึง มี.ค.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า การดำเนินการ
ทางการเมืองของกลุ่มเสื้อสีต่างๆ ในขณะนี้ เป็นปัจจัยเสี่ยงต่อระบบเศรษฐกิจไทยในปัจจุบัน ซึ่งจะสะท้อนการลงทุนในตลาดหุ้นไทย ในเมื่อวานนี้ ที่ปรับตัวลดลงกว่า 40 จุด ถึงแม้ว่าการเมืองจะยังไม่บั่นทอนความเชื่อมั่นของผู้บริโภค แต่ก็มีผลต่อเศรษฐกิจ โดยเฉพาะความเชื่อมั่น ในภาคการท่องเที่ยว

อย่างไรก็ตาม หากรัฐบาลไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ทางการเมืองได้ และมีความรุนแรงเกิดขึ้น เชื่อว่า จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทยอย่างแน่นอน



ทั้งนี้ นายธนวรรธน์ พลวิชัย กล่าวว่า รัฐบาลควรพิจารณาต่ออายุมาตรการตรึงราคาสินค้า ที่จะสิ้นสุดลง ในเดือนมีนาคมนี้ ออกไปอีก เพื่อชะลอการปรับขึ้นราคาสินค้า ซึ่งเป็นตัวกดดันอัตราเงินเฟ้อ ให้ปรับตัวสูงขึ้น และเป็นเหตุให้ธนาคารแห่งประเทศไทย ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกร้อยละ 0.5-1 เพื่อสกัดอัตราเงินเฟ้อ โดยควรปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ในไตรมาสที่ 3 ของปี เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อต้นทุนการผลิตของผู้ประกอบการ

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของการตรึงราคาน้ำมันดีเซลไม่เกิน 30 บาท ต่อลิตรนั้น ไม่ควรเกินเดือนมีนาคม และควรขยายเพดานการตรึงราคาน้ำมันดีเซล ไปอยู่ที่ 31-32 ต่อลิตร เพื่อให้ประชาชนได้มีการปรับตัว เพราะหากตรึงราคาน้ำมัน ในระยะนานเกินไป จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจในระยะยาว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook