นายกเผยเขมรปลดป้ายใหม่แล้ว-ซ้อมรบปกติ

นายกเผยเขมรปลดป้ายใหม่แล้ว-ซ้อมรบปกติ

นายกเผยเขมรปลดป้ายใหม่แล้ว-ซ้อมรบปกติ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ขณะนี้ทหารกัมพูชา ได้รื้อถอนป้ายอันใหม่ ที่มีข้อความระบุว่า "ที่นี่คือกัมพูชา" ออกจากบริเวณวัดแก้วสิกขาคีรีสวาระ แล้ว ซึ่งเป็นเรื่องที่ดี ที่ทางการกัมพูชาให้ความร่วมมือ ขณะเดียวกัน กรณีที่มีกระแสข่าวว่า ตนสั่งการ ให้มีการซ้อมรบด้วยกระสุนจริง ที่บริเวณชายแดนปราสาทพระวิหารนั้น ก็เป็นการซ้อมรบตามปกติ ส่วนจะมีการมีใช้กระสุนจริงหรือไม่นั้น การปฏิบัติจะเป็นเรื่องของกองทัพ

นอกจากนี้ นายรัฐมนตรี กล่าวว่า ขณะนี้จะได้มีการเดินหน้าช่วยเหลือ นายวีระ สมความคิด แกนนำเครือข่ายคนไทยหัวใจรักชาติ และ นางราตรี พิพัฒนาไพบูลย์ แต่ก็ต้องดูกระบวนการของศาลกัมพูชา ซึ่งตนยังมีความเข้าใจว่า ศาลจะยังนัดที่จะพิจารณาในวันที่ 1 ก.พ. นี้ ขณะเดียวกัน รัฐบาลก็จะพยายามหาช่องทาง ในการช่วยเหลืออื่นด้วย


พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึง การชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ที่จะประกาศการชุมนุมยืดเยื้อ หากรัฐบาลไม่ทำตามข้อเรียกร้อง 3 ข้อว่า ขณะนี้กำลังมีการประสานงานเพื่อเจรจาหาข้อยุติ ซึ่งยืนยันรัฐบาลพร้อมพูดคุยและรับฟัง รวมทั้งกำลังหาบุคคลที่มีความเหมาะสมจะพูดคุยกับผู้ใดได้บ้าง ทั้งนี้ยืนยันกลุ่มผู้ชุมนุมไม่สามารถบุกยึดทำเนียบรัฐบาลได้ เพราะผิดกฎหมาย ขณะที่ทางเจ้าหน้าที่ก็จะพยายามรักษาความปลอดภัย พร้อมลดผลกระทบที่จะเกิดกับประชาชนในการใช้ถนน

อย่างไรก็ตาม ยืนยันขณะนี้ยังไม่มีความจำเป็นต้องประกาศใช้ พ.ร.บ.รักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ในพื้นที่ กทม. เนื่องจากเจ้าหน้าที่ยังสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ แต่จะต้องมีการดูสถานการณ์ก่อน และต้องดูความเหมาะสมด้วย


ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึง การเตรียมยุบสภา โดยยอมรับว่า มีความเป็นไปได้ที่จะประกาศยุบสภาในเดือนเมษายน ขณะเดียวกับการเลือกตั้งครั้งใหม่นั้น ก็ต้องดูตามสถานการณ์ด้วย ส่วนการประชุมคณะกรรมการปฏิรูปประเทศไทย เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมานั้น จะมีการเร่งรัด โดยประชุมทุกวันจันทร์ และวันพุธ ซึ่งในสัปดาห์แรก จะเป็นการเริ่มต้นวางระบบการติดตาม รวมทั้งจะมีการรายงานความคืบหน้าทุกวันจันทร์และวันพุธด้วย พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึง การนำเข้าน้ำมันปาล์ม ว่า นายสุเทพ เทือกุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ด้านความมั่นคง ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ จะนัดประชุมเพื่อที่จะเปิดการนำเข้าเพิ่มเติม ซึ่งจะเป็นแนวทางที่จะตรงกัน ขณะที่มีการกล่าวหาว่า บางคนในพรรคประชาธิปัตย์ ได้ผลประโยชน์จากการนำเข้านั้น ขณะนี้ยังไม่มีสิ่งใดเลย จะต้องมีการจัดสรรให้เหมาะสม และโปร่งใสด้วย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook