มหาเธร์ เรียกร้องทั่วโลกคว่ำบาตรสหรัฐฯ

มหาเธร์ เรียกร้องทั่วโลกคว่ำบาตรสหรัฐฯ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
อดีตนายกรัฐมนตรีมหาเธร์ โมฮัมหมัด ของมาเลเซีย เรียกร้องทั่วโลกคว่ำบาตรเงินดอลลาร์และสินค้าที่ผลิตในสหรัฐฯ รวมทั้งเครื่องดื่มโคคา-โคลา เพื่อประท้วงการที่รัฐบาลสหรัฐฯ สนับสนุนอิสราเอล

ดร.มหาเธร์ เรียกร้องให้ประชาชนเคลื่อนไหวต่อต้านสหรัฐฯ ที่ให้การสนับสนุนอิสราเอลที่ปฏิบัติการทางทหารโจมตีฉนวนกาซา ด้วยการไม่รับสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐฯ เพื่อให้สหรัฐฯ ไม่สามารถค้าขายและทำเงินได้ จนกลายเป็นประเทศยากจนและต้องหยุดการผลิตอาวุธสังหารผู้คนในที่สุด

นอกจากนี้ ยังแนะว่าไม่ควรซื้อเครื่องดื่มโคคา-โคลา และอาวุธจากสหรัฐฯ แต่ควรหันไปซื้ออาวุธและเครื่องบินจากรัสเซียแทน

ดร.มหาเธร์ วิพากษ์วิจารณ์การที่สหรัฐฯ ยับยั้งมติสหประชาชาติที่เรียกร้องให้อิสราเอลยุติปฏิบัติการทางทหารทั้งภาคพื้นดินและอากาศจนทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 510 คน

นอกจากนี้ อดีตผู้นำมาเลเซียยังระบุว่า ไม่คิดจะใกล้ชิดกับรัฐบาลชุดใหม่ของสหรัฐภายใต้การนำของนายบารัค โอบามา เพราะคิดว่ารัฐบาลของนายโอบามา ไม่น่ามีการเปลี่ยนแปลงในนโยบายเกี่ยวกับอิสราเอลมากนัก

ด้านนายกรัฐมนตรีอับดุลลาห์ อาหมัด บาดาวี ผู้นำคนปัจจุบันของมาเลเซีย เรียกร้องให้สหประชาชาติ (ยูเอ็น) เรียกประชุมฉุกเฉินเรื่องอิสราเอลโจมตีฉนวนกาซาวันนี้ ระบุว่า ยูเอ็นมีภารกิจทางจริยธรรมในการยุติความรุนแรงที่เกิดขึ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook