เอแบคโพลเผยปชช.กลัวมะเร็งมากที่สุด

เอแบคโพลเผยปชช.กลัวมะเร็งมากที่สุด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ดร.นพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยความสุขชุมชน มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ เปิดเผย ผลวิจัยเชิงสำรวจ เรื่อง โรคร้าย และอาหารปนเปื้อนสารพิษ ในความหวาดกลัวของประชาชน จำนวนทั้งสิ้น 2,024 ตัวอย่าง โดยผลการสำรวจพบว่า โรคประจำตัวที่รู้สึกหวาดกลัวมากที่สุด 5 อันดับแรก พบว่า อันดับที่หนึ่ง ร้อยละ 71.9 ระบุ โรคมะเร็ง อันดับที่สอง ร้อยละ 53.2 ระบุ โรคเบาหวาน อันดับที่สาม ร้อยละ 47.1 ระบุ โรคความดันโลหิต อันดับที่สี่ ร้อยละ 46.3 ระบุ โรคหัวใจ และหลอดเลือด อันดับที่ห้า ร้อยละ 41.4 ระบุ โรคไขมันอุดตันในเส้นเลือด และรอง ๆ ลงมา คือ โรคอัมพฤกษ์โรคไต เป็นต้น

สำหรับสารพิษที่ปนเปื้อนในอาหาร ที่ต้องรับประทานเป็นประจำ พบว่า ร้อยละ 65.0 ระบุ ยาฆ่าแมลง ร้อยละ 58.1 ระบุ ผงชูรส ร้อยละ 57.1 ระบุ สารกันบูด ร้อยละ 47.4 สีผสมอาหาร ร้อยละ 47.2 ระบุ สารบอแรกซ์ และรอง ๆ ลงมา คือ สารแต่งกลิ่น และรส ฟอร์มาลิน ตามลำดับ

เมื่อสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับสารพิษที่ปนเปื้อน ในอาหาร พบว่า ร้อยละ 85.4 คิดว่า มีสารพิษปนเปื้อนในอาหาร และประเภทอาหารที่มีสารพิษปนเปื้อน พบว่า ร้อยละ 20.5 ระบุ อาหารกระป๋อง ร้อยละ 20.3 ระบุ อาหารประเภทปิ้ง ย่าง ร้อยละ 19.7 ระบุ อาหารตามสั่ง ร้อยละ 13.8 ระบุ อาหารสำเร็จรูป ร้อยละ 12.7 ระบุ อาหารฟาสต์ฟูด และอาหารประเภททอด อาหารแช่แข็ง เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม เมื่อสอบถามถึงความเชื่อมั่นต่อ กระทรวงสาธารณสุขว่า สามารถช่วยดูแลในเรื่องความปลอดภัยจากสารปนเปื้อนในอาหารนั้น พบว่า เกินกว่าครึ่ง หรือร้อยละ 52.6 ไม่เชื่อมั่น ในขณะที่ ร้อยละ 47.4 เท่านั้น ที่เชื่อมั่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook