ประธานาธิบดีอียิปต์ ปลด ครม. ทั้งคณะ

ประธานาธิบดีอียิปต์ ปลด ครม. ทั้งคณะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ประธานาธิบดี ฮอสนี มูบารัค แห่งอียิปต์ ประกาศ ปลดรัฐบาลทั้งคณะแล้ว หลังจาก เกิดการประท้วงยืดเยื้อติดกัน 4 วัน เพื่อเรียกร้องให้เขาลาออก และมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 27 ราย นอกจากนั้น ยังได้ส่งทหารออกควบคุมสถานการณ์ โดยที่ผู้ประท้วงก็เรียกร้องให้ทหาร เข้าร่วมการประท้วงกับประชาชน มีการจุดไฟเผาสำนักงานใหญ่ พรรคประชาธิปไตยแห่งชาติของมูบารัค ขณะที่ ในเมืองสุเอซ ผู้ประท้วง ได้บุกสถานีตำรวจ ยึดอาวุธและจุดไฟเผารถตำรวจ ทำให้เกิดการปะทะกันอย่างหนัก และมีการปล้นสะดมในหลายจุดของกรุงไคโร รวมถึง สำนักงานที่เกี่ยวข้องกับรัฐบาล อย่างไรก็ตาม นายมูบารัก ประกาศรับปากจะปฏิรูปเศรษฐกิจ-การเมือง เพื่อให้มั่นใจว่า ระบบตุลาการ จะมีอิสระและประชาชนจะมีเสรีภาพมากขึ้น และเร่งแก้ปัญหาการว่างงาน และการช่วยเหลือคนจน

ด้าน นายโมฮัมเหม็ด เอลบาราเด แกนนำนักเคลื่อนไหว กล่าวว่า หลังเข้าไปหลบในมัสยิด หลังจาก ถูกตำรวจกวาดต้อนพร้อมฝูงชนกว่า 2,000 คน ว่า พร้อมเป็นผู้นำรัฐบาลเฉพาะกาล ขณะที่ ผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือทุกรายในอียิปต์ ได้รับคำสั่งให้ระงับบริการในบางพื้นที่ โดยมีรายงานว่า การเชื่อมต่ออินเทอร์เนตในประเทศใช้การไม่ได้ และสัญญาณมือถือ ไม่สม่ำเสมอ ไม่สามารถส่งข้อความได้ ทำให้ผู้ประท้วงติดต่อกันไม่ได้


สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานสถานการณ์ การชุมนุมประท้วงทางการเมืองในอียิปต์ ล่าสุด ประธานาธิบดี ฮอสนี มูบารัค ผู้นำอียิปต์ ได้ออกมาตอบโต้ กลุ่มผู้ชุมนุมและเตรียมประกาศจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ในวันนี้ โดยระบุด้วยว่า ตนเข้าใจความทุกข์ยากของผู้ประท้วง แต่สิ่งที่กลุ่มผู้ประท้วง กำลังทำนั้น เป็นการก้าวข้ามเส้นแบ่งระหว่างเสรีภาพในการชุมนุมกับการก่อเหตุจราจล และจะไม่ยอมให้ เหตุการณ์ดังกล่าวทำลายประเทศ

ทั้งนี้ เมื่อช่วงเที่ยงคืนที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น ผู้เห็นเหตุการณ์ รายงานว่า มีรถทหารมากกว่า 20 คัน เคลื่อนกำลังเข้าไปยังบริเวณจตุรัส ตาห์รีร์ กลางกรุงไคโร เพื่อสลายกลุ่มผู้ชุมนุมประท้วง ซึ่งปักหลักอยู่ในพื้นที่ดังกล่าว หลังจากก่อนหน้านี้ รัฐบาล ได้ประกาศภาวะฉุกเฉินห้ามประชาชนออกจากบ้านเรือนในยามวิกาลแล้ว นอกจากนั้น ยังมีการนำ เฮลิคอปเตอร์ บินตรวจการในพื้นที่ด้วย ขณะที่ ประธานาธิบดี บารัค โอบามา ผู้นำสหรัฐฯ ได้แนะให้ผู้นำอียิปต์ เคารพในสิทธิของพลเมือง และหลีกเลี่ยงการใช้กำลังความรุนแรงกับกลุ่มผู้ประท้วง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook