ด่วน! หลวงตามหาบัว ละสังขารแล้ว

ด่วน! หลวงตามหาบัว ละสังขารแล้ว

ด่วน! หลวงตามหาบัว ละสังขารแล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลวงตา มหาบัวญาณสัมปัณโณ พระเกจิอาจาร์ยชื่อดัง แห่งวัดป่าเกสรศีลคุณ (วัดป่าบ้านตาด) ละสังขารแล้วเมื่อเวลา 03.53 น. สิริอายุรวม 98 ปี ทางคณะแพทย์เตรียมแถลงอย่างเป็นทางการเช้าวันนี้

ประวัติของหลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน

กำเนิดเมื่อวันที่ 12 สิงหาคม พ.ศ.2456 เป็นบุตรคนที่สอง ในจำนวน 16 คน ของนายทองดี และนางแพง โลหิตดี ชาวนาในจังหวัดมหาสารคาม ที่อพยพมาลงหลักปักฐานอยู่ที่บ้านตาด จ.อุดรธานี จากนั้นเมื่ออายุ 20 ปี ได้บวชให้พ่อแม่ตามประเพณี เมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2477 ที่วัดโยธานิมิตร จ.อุดรธานี กระทั่งได้ค้นพบหลักธรรม และเรียนรู้-ปฏิบัติเรื่อยมา โดยไม่เคยลาสิกขาออกมาทางโลกอีกเลย

นอกจากนี้หลวงตามหาบัวยังเป็นผู้ริเริ่ม "โครงการผ้าป่าช่วยชาติ" โดยเชิญชวนประชาชนช่วยกันบริจาคทองคำ เงินดอลลาร์ เงินสกุลต่างประเทศ และ เงินบาท นำเข้าคลังหลวง หลังจากที่ประเทศประสบกับวิกฤตเศรษฐกิจในปี 2540 โดยล่าสุดได้มอบทุนช่วยชาติครั้งที่ 15 โดยนำทองคำเข้าคลังหลวงแล้วกว่า 12 ตัน และ เงินดอลลาร์สหรัฐฯที่คิดเป็นเงินไทยมูลค่ากว่า 10,300,000,000 บาท

ด้าน น.พ.พิชาติ ดลเฉลิมยุทธนา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศูนย์อุดรธานี พร้อมด้วย พระครูอรรถกิจ นันทคุณ หรือ พระอาจารย์นภดล นนทะโน เจ้าอาวาสวัดป่าดอยลับงา จ. กำแพงเพชร พระลูกศิษย์หลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน ได้ร่วมกันแถลงข่าวการมรณภาพของ หลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน หรือ พระธรรมวิสุทธิมงคล ซึ่งหลวงตาได้มรณภาพในเวลา 03.53 น. หัวใจและชีพจรหยุดเต้น รวม สิริอายุได้ 97 ปี 5 เดือน 18 วัน โดยจะเปิดให้ประชาชนทายกทายิกา จากทั่วทุกสารทิศไปกราบเคารพสักการะศพหลวงตา ภายในโรงธรรมวิหารใหญ่ และเปิดโอกาสให้ประชาชนได้รดน้ำศพ โดยโยงสายสิญจน์ออกมาให้ประชาชนได้รดน้ำศพอีกครั้งหนึ่ง

ต่อมาเมื่อเวลาประมาณ 10.00 น. หลวงพ่ออินทร์ถวาย สันตุสัสโก เจ้าอาวาสวัดป่านาคำน้อย อ.นายูง จ.อุดรธานี ได้เปิดอ่านพินัยกรรมของหลวงตามหาบัว เขียนไว้เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม 2543 มีใจความสรุปดังนี้ 1. ทองคำที่ได้รับบริจาคมาให้นำไปหลอม เงินสดที่ได้รับบริจาคมาให้นำไปซื้อทองคำนำมาหลอมรวมมอบให้ธนาคารแห่งประเทศไทย เพื่อเป็นทุนสำรอง 2. ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาเพื่อจัดงานศพ และดูแลทรัพย์สิน ทั้งทรัพย์สินที่มีอยู่ก่อนและทรัพย์สินที่ได้รับศรัทธาจากญาติโยมในงานศพ โดยให้คณะกรรมการดำเนินงานอย่างเปิดเผยตามเจตนารมณ์ 3. ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาดูแล 9 คน ประกอบด้วย 1.อาจารย์ฟัก สันติธรรมโม ขณะนี้มรณภาพแล้ว 2.หลวงพ่ออินทร์ถวาย สันตุสัสโก 3.อาจารย์ปริญญา วัฒโธ 4.อาจารย์วันชัย วิจิตโต 5.ดร.เชาว์ ณ ศีลวันต์ องคมตรี 6.นายศิริ คูสกุล คหบดี จ.อุดรธานี 7. ม.ร.ว.ทองศิริ ทองแถม 8 พ.ต.อ.กฤษดา บูรณะพานิชย์ และ 9.พ.ต.ปัจจัย นารินรักษ์ และ 4. ตั้งให้พระอาจารย์สุดใจ ทันตมโน รองเจ้าอาวาสวัดป่าบ้านตาด เป็นผู้จัดการมรดก สำหรับพินัยกรรม ได้จัดทำขึ้น 3 ฉบับ มีใจความเหมือนกัน เก็บรักษาไว้ 3 แห่ง ที่วัดป่าบ้านตาด ที่ธนาคารไทยพาณิชย์ จ.อุดรธานี และธนาคารกสิกรไทย จ.อุดรธานี โดยพินัยกรรมดังกล่าวมี พระอาจารย์ปัญญา วัฒโธ เป็นพยาน และมีพระอาจารย์สุดใจ ทันตมโน เป็นพยานและผู้พิมพ์

ด้านพระครูอรรถกิจ นันทคุณ หรือพระอาจารย์นภดล นนทะโน เจ้าอาวาสวัดป่าดอยลับงา จ.กำแพงเพชร แจ้งให้ญาติโยมที่มาร่วมงานว่า หลังจากพระสงฆ์ได้สรงน้ำกราบบูชาหลวงตาแล้ว จะอนุญาตให้พุทธศาสนิกชนขึ้นสงฆ์น้ำและกราบบูชา จนกว่าประชาชนจะบางตา จึงจะบรรจุสรีระหลวงตาลงในหีบไม้ กราบนิมนต์ไปที่ศาลาใหญ่ด้านหน้าวัด สำหรับโกศพระราชทาน ตามสมณศักดิ์จะตั้งอยู่ด้านหลัง

ในการนี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทานโกศโถ และทรงรับศพ พระธรรมวิสุทธิมงคล หรือ หลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน เจ้าอาวาสวัดป่าเกษรศีลคุณ (วัดป่าบ้านตาด) อ.เมืองอุดรธานี ไว้ในพระบรมราชานุเคราะห์ 3 วัน และได้พระราชทานพวงมาลาพระราชทาน พวงมาลาประทาน ของพระบรมวงศานุวงศ์ ทุกพระองค์ วางที่
หน้าโกศศพ หลวงตามหาบัว

สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินแทนพระองค์ ในการพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ หลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน ในเวลา 18.00 น. วันนี้

 

 

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ ของ ด่วน! หลวงตามหาบัว ละสังขารแล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook