กต.แถลงโต้เขมรวัดแก้วดินแดนไทยจี้ปลดธง

กต.แถลงโต้เขมรวัดแก้วดินแดนไทยจี้ปลดธง

กต.แถลงโต้เขมรวัดแก้วดินแดนไทยจี้ปลดธง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ตามที่ กระทรวงการต่างประเทศ และความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งราชอาณาจักรกัมพูชา มีคำประกาศ ลงวันที่ 28 มกราคม 2554 เกี่ยวกับธงกัมพูชาที่ปรากฏอยู่เหนือ "วัดแก้วสิกขาคีรีสวาระ" นั้น กระทรวงการต่างประเทศ ขอแถลง ดังนี้
1. ตามบันทึกความเข้าใจระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทย กับรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรกัมพูชา ว่าด้วยการสำรวจ และจัดทำหลักเขตแดนทางบก ปี 2543 อนุสัญญาและสนธิสัญญาระหว่างสยามกับฝรั่งเศส ปี ค.ศ.1904 และ ค.ศ.1907 และเอกสารอื่นที่เกี่ยวข้องกับการบังคับใช้สัญญาทั้งสองฉบับ ถือเป็นเอกสารทางกฎหมาย ที่เกี่ยวข้องในการกำหนดเขตแดน ดังนั้น ประเทศ
ไทยจึงไม่ยอมรับข้ออ้างของกัมพูชาว่าแผนที่ 1 ต่อ 200,000 เป็นเอกสารที่จะกำหนดเขตแดน 2. กัมพูชาได้ยอมรับในคำประกาศฉบับดังกล่าวว่า คำพิพากษาของศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ เมื่อปี 2505 (ค.ศ.1962) มิได้ตัดสินในเรื่องเส้นเขตแดนระหว่างประเทศไทยกับกัมพูชา 3. ประเทศไทยยืนยันว่า "วัดแก้วสิกขาคีรีสวาระ" ตั้งอยู่ในอาณาเขตไทย และเรียกร้องให้ประเทศกัมพูชา รื้อถอนวัดแก้วฯ และปลดธงกัมพูชา ที่ประดับเหนือวัดแก้วฯ ข้อเรียกร้องนี้เป็นการย้ำถึงการประท้วงหลายครั้งของไทยต่อกัมพูชา เกี่ยวกับกิจกรรมต่างๆ ในวัดแก้วฯ และบริเวณโดยรอบ ซึ่งล้วนเป็นการละเมิดอธิปไตย และบูรณภาพแห่งดินแดนของราชอาณาจักรไทย 4. กระทรวงการต่างประเทศ ยืนยันอีกครั้ง ถึงความมุ่งมั่นของไทยที่จะแก้ไขปัญหาเขตแดนกับกัมพูชา ตามกฎหมาย
ระหว่างประเทศโดยสันติวิธี ภายใต้กรอบของคณะกรรมาธิการเขตแดนร่วมไทย-กัมพูชา การกำหนดเส้นเขตแดนบริเวณปราสาทพระวิหาร ยังคงเป็นเรื่องที่อยู่ระหว่างการเจรจาภายใต้กรอบของคณะกรรมาธิการฯ

ด้าน นายธานี ทองภักดี อธิบดีกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ ระบุถึงข้อเรียกร้องของ นายกรัฐมนตรีไทย ให้กัมพูชาปลดธงกัมพูชาลง จากยอดเสา ที่บริเวณวัดแก้วสิกขาคีรีสวาระ ว่า การออกแถลงการณ์ดังกล่าว ถือเป็นการดำเนินการขั้นแรก โดยไม่จำเป็นต้องมีการยื่นหนังสือใดๆ ต่อฝ่ายกัมพูชา อย่างไรก็ดี ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 30 ม.ค. ที่ผ่านมา กระทรวง
การต่างประเทศ ได้มีหนังสือถึงรัฐบาลกัมพูชา เกี่ยวกับการพิจารณาคดี 7 คนไทย โดยย้ำว่า ทั้งหมดไม่ได้เป็นความตั้งใจ
ที่จะเข้าไปในเขตแดนกัมพูชา หรือ ดำเนินการใดๆ ที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย คำวินิจฉัยของศาลกัมพูชา ไม่มีผลผูกพันทาง
กฎหมาย เกี่ยวกับการพิจารณาเรื่องเขตแดน และไม่กระทบกับสิทธิของไทย ภายใต้คณะกรรมการปักปันเขตชายแดน หรือ
คณะกรรมการเจบีซี

นอกจากนี้ นายธานี ยังกล่าวถึง การพิจารณาคดี นายวีระ สมความคิด และ น.ส.ราตรี พิพัฒนาไพบูลย์ ว่า ศาลกัมพูชาขอ
ให้ทั้ง 2 คน ถึงศาลในเวลาประมาณ 07.30 น. คาดว่า จะเริ่มไต่สวนในเวลาประมาณ 08.00 น. ขณะนี้ นายวีระ และ น.ส.
ราตรี กำลังหารือถึงแนวทางการต่อสู้กับทนาย โดยมีผู้แทนเครือข่ายประชาชนไทยหัวใจรักชาติ ให้คำแนะนำ จึงต้องรอวันที่ 1 ก.พ. ว่าการดำเนินการในขั้นตอนต่อไป จะเป็นอย่างไร

ขณะที่ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณใกล้กับสถูปคู่ ติดกับฐานตรวจการณ์ผามออีแดง ต.เสาธงชัย อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ ทหารพรานสังกัด หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 23 อำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ ได้นำเอาธงชาติไทยชักขึ้นสู่ยอดเสา ตรงบริเวณใกล้กับจุดสถูปคู่ เพื่อเป็นการตอบโต้ทางการกัมพูชา กรณีนำธงชาติมาติดไว้ บริเวณประตูทางเข้า วัดแก้วสิกขาคีรีสวาระ ด้านทิศตะวันตกของปราสาทพระวิหาร ท่ามกลางบรรยากาศความตึงเครียดของทหารไทย และ
กัมพูชา ที่ตรึงกำลังอยู่รอบเขาพระวิหาร

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า แหล่งข่าวทางทหารเผยว่า ขณะนี้ธงชาติของกัมพูชา ที่ติดไว้บริเวณทางเข้าวัดแก้วสิกขาคีรีสวาระ
ก็ยังไม่ได้ถูกปลดลงมาแต่อย่างใด ซึ่งทหารกัมพูชาได้มีการเสริมกำลังบริเวณบนเขาพระวิหาร เพื่อเตรียมพร้อมรับการโจม
ตีอย่างเต็มที่ทำให้บรรยากาศบริเวณเขาพระวิหาร ตึงเครียดเป็นอย่างมาก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook