ผบ.ทบ.จวกคนปูดข่าวปฏิวัติไร้สาระ

ผบ.ทบ.จวกคนปูดข่าวปฏิวัติไร้สาระ

ผบ.ทบ.จวกคนปูดข่าวปฏิวัติไร้สาระ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวถึง กระแสข่าวการปฏิวัติรัฐประหารว่า ไม่เคยคิดและไม่รู้จะทำเพื่อประโยชน์อะไร เพราะตนไม่มีเวลาจะคิดเรื่องไร้สาระ ดังนั้น อย่าดึงใครเข้าไปเกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็น พลเอก ด. หรือ พลเอก ป. ทั้งนี้ มองว่าบุคคลที่ออกมาพูดเรื่องดังกล่าวเป็นคนที่ไร้สาระ และไม่ควรนำมายึดถือ เพราะวันนี้ ประเทศไทย ต้องแก้ปัญหาด้วยกระบวนการที่ถูกต้องตามกฎหมาย พร้อมกันนี้ ระบุว่า ทหาร ไม่เคยคิดอยากมีอำนาจทางการเมือง เพราะทหารมีหน้าที่ในการปกป้องอธิปไตยของชาติและดูแลประชาชน

ผู้บัญชาการทหารบก ยังกล่าวถึง การปักธงชาติกัมพูชา ที่ วัดแก้วสิกขาคีรีสวาระ ว่า ทางการไทย ได้มีการประท้วงและทางการกัมพูชา ได้รับเรื่องดังกล่าวไปแล้ว อย่างไรก็ตาม หากมองว่า การปักธงชาติเป็นการแสดงสิทธิ์ ไทยก็สามารถปักธงชาติได้และได้ดำเนินการไปแล้วในพื้นที่ ที่อ้างสิทธิ์เช่นเดียวกัน


พร้อมกันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าวถึง สถานการณ์ชายแดนไทย-กัมพูชา ว่า ยังไม่มีปัญหาอะไร แต่ในส่วนพื้นที่ กองทัพภาคที่ 2 ได้มีการเตรียมกำลัง และอาวุธ ยุทโธปกรณ์ ไว้พร้อมในการดูแลรักษาพื้นที่ชายแดน ให้ปลอดภัย เช่นเดียวกับทางฝ่ายกัมพูชา ที่ได้มีการเตรียมความพร้อม ทั้งกำลังพลและอาวุธ และทั้ง 2 ฝ่าย ไม่ได้มีเจตนา ที่จะรุกล้ำเข้าไปในเขตแดนซึ่งกันและกัน แต่เป็นการเตรียมพร้อม ในการป้องกันประเทศ ซึ่งก็ดำเนินการเป็นประจำอยู่แล้ว ในสถานการณ์ที่ไม่ปกติ

ส่วนประเด็นปัญหาที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน เห็นว่า ควรแก้ไขด้วยการพูดคุย ในระดับการประชุม JBC ซึ่งทาง กระทรวงการต่างประเทศ กำลังดำเนินการให้มีการจัดประชุมขึ้น พร้อมระบุว่า การใช้กำลังทหารจะเป็นสิ่งสุดท้าย ที่กองทัพจะปฏิบัติในการแก้ปัญหา อย่างไรก็ตาม ในส่วนของเรื่องการฝึกหน่วยทางยุทธวิธี ในช่วงที่ผ่านมานั้น ตนขอชี้แจงว่า เป็นหลักการพื้นฐานที่กำลังพลต้องฝึก ให้คุ้นเคยกับสถานที่ ไม่ได้เกี่ยวข้องกับสถานการณ์ตามแนวชายแดน

ทั้งนี้ ทหารไม่สามารถทำตามกระแส หรือ ทำตามใจใครได้ เพราะการดำเนินการ มีเส้นแบบ ว่าวิธีใดที่จะเหมาะสม และมีผลกระทบน้อยที่สุด อีกทั้งการทำสงคราม ต้องใช้งบประมาณจำนวนมาก และประชาชน จะได้รับความเดือดร้อน


นอกจากนี้ ผู้บัญชาการทหารบก ยังกล่าวด้วยว่า ไม่สนใจ กรณีที่ นายโรเบิร์ต อัมสเตอร์ดัม ยื่นฟ้องศาลโลก กรณี ทหาร เข้าสลายการชุมนุม กลุ่มคนเสื้อแดง เมื่อช่วงเดือนเมษายน ถึง เดือน พฤษภาคม ปีที่แล้ว โดยระบุว่า อยากฟ้อง ก็ฟ้องไป แต่อยากให้ย้อนกลับไปดูด้วยว่า ทหารเสียชีวิตจากสาเหตุใด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook