ตลาดโรงเกลือซบเซาหลังศาลตัดสินวีระ-ราตรี

ตลาดโรงเกลือซบเซาหลังศาลตัดสินวีระ-ราตรี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ศาลกัมพูชา ตัดสินจำคุก 2 คนไทย คือ นายวีระ สมความคิด เป็นเวลา 8 ปี และ น.ส.ราตรี พิพัฒนาไพบูรณ์ เป็นเวลา 6 ปี ในข้อหาจารกรรมข้อมูลทางทหาร และบุกรุกดินแดนกัมพูชา โดยไม่รอลงอาญา โดยมีทั้งเห็นด้วยและ
ไม่เห็นด้วย นายลี ฮัว อายุ 40 ปี พ่อค้าชาวกัมพูชาในตลาดโรงเกลือ กล่าวว่า ชาวกัมพูชาในฝั่งปอยเปต ส่วนใหญ่มีอาชีพค้าขายและรับจ้างในตลาดโรงเกลือฝั่งไทย ต่างหวาดวิตกว่า ปัญหาการจำคุก 2 คนไทย จะกลายเป็นน้ำผึ้งหยดเดียว และทำให้สถานการณ์ความสัมพันธ์ไทย - กัมพูชา ลุกลามจนถึงบาดหมางกัน และจะนำไปสู่การสู้รบกันได้ อีกทั้งขณะนี้ ยังมีการเคลื่อนกำลังทหารและอาวุธยุทโธปกรณ์ของทั้ง 2 ฝ่าย มาประจัญหน้ากัน บริเวณชายแดนปราสาทพระวิหาร ก็ทำให้ยิ่งเกิดความตึงเครียดบริเวณชายแดนเพิ่มขึ้นอีก

ส่วนบรรยากาศในตลาดโรงเกลือวันนี้ ตกอยู่ในความเงียบเหงา ร้านค้าของชาวกัมพูชากว่า 2,000 ร้านค้า ต่างเกิดความกลัว จึงปิดร้านค้าไปกว่า 50 % โดยเฉพาะวันนี้ เป็นวันไหว้เจ้าในเทศกาลตรุษจีน ชาวกัมพูชา ได้มาเปิดร้านและ
ทำพิธีไหว้เจ้า หลังไหว้เจ้าเสร็จ ก็ปิดร้านเดินทางกลับฝั่งกัมพูชาทันที ส่วนบรรยากาศบริเวณด่านอรัญประเทศ จุดผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ก็ตกอยู่ในสภาพเงียบเหงาเช่นกัน นักท่องเที่ยวชาวไทยที่จะเดินทางไปเที่ยวใน นครวัด - นครธม ประเทศกัมพูชา แทบไม่มีให้เห็น เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง คาด นักท่องเที่ยวชาวไทยหายไปกว่า 80 % ส่วนนักพนันชาวไทยที่จะเดินไปเสี่ยงโชคในบ่อนกาสิโนฝั่งปอยเปต ประเทศกัมพูชา ก็ลดลงกว่า 70 %
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook