ส.ส.รัสเซียถกย้ายศพเลนินไปจากจัตุรัสแดง

ส.ส.รัสเซียถกย้ายศพเลนินไปจากจัตุรัสแดง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายวลาดิมีร์ เมดินสกี้ สมาชิกสภาดูม่าของรัสเซีย จัดทำโพลสำรวจความเห็นของประชาชน เกี่ยวกับแผนการย้ายศพ วลาดิมีร์ เลนินออกไปจากจัตุรัสแดง เพื่อไปฝังยังสถานที่อื่น หลังจากศพของอดีตผู้นำนักปฏิวัติในโลงศพ ทำจากหินแกรนิตสีแดง ตั้งอยู่ที่อนุสรณ์สถานเลนิน ในจัตุรัสแดง แห่งนี้ มาตั้งแต่เขาเสียชีวิตในปี 2467 ประชาชนจำนวนมาก เข้าไปแสดงความคิดเห็นในเวบไซต์กูดบาย เลนิน ดอท อาร์ยู โดยมีผู้ตอบแบบสอบถามออนไลน์แล้วกว่า 200,000 คน โดยในจำนวนนี้ มี ร้อยละ 69 เห็นว่า ถึงเวลาแล้วที่จะนำศพเลนิน ผู้ก่อตั้งพรรคบอลเชวิค ที่ถูกดองไว้ตั้งแสดง ไปฝังที่สุสานเดียวกับมารดาของเขาในเมืองเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก

นายเมดินสกี้ กล่าวว่า ในฐานะเป็นสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์ เขาคิดว่าไม่จำเป็นที่ต้องเอาศพเลนิน มาเป็นสัญลักษณ์ของพรรค เพราะเชื่อว่า มีอย่างอื่นที่น่าดูกว่านี้อีกมาก ที่จะนำมาเป็นสัญลักษณ์ของพรรค และเขาบอกว่า แนวคิดในการเอาศพคนมาดึงดูดนักท่องเที่ยวหรือตั้งแสดงให้คนดูก็ผิดอยู่แล้ว และเขาคิดว่าเลนิน เองก็คงไม่อยากให้ร่างของเขาต้องมาเป็นแบบนี้

ขณะที่ประชาชนบางคน ที่ผ่านไปมาบริเวณจัตุรัสแดง กล่าวว่า ไม่เห็นจำเป็นต้องไปรบกวนสถานที่ ที่คงอยู่มายาวนาน และเขาไม่เห็นด้วยกับสิ่งที่ผู้คนแสดงความคิดเห็นกันทางอินเทอร์เน็ต ทั้งนี้ บรรดานักท่องเที่ยวที่ผ่านไป มา บริเวณจัตุรัสแดง ต่างต้องไปเยี่ยมชมอนุสรณ์สถาน ที่ตั้งศพของเลนิน ซึ่งได้กลายเป็นสัญลักษณ์หนึ่งของจัตตุรัสแดงนี้ ซึ่งใช้เป็นสถานที่จัดงานสำคัญต่างๆ ไม่ว่าจะ
เป็นการเดินสวนสนามในวันสำคัญ หรือจัดแสดงคอนเสิร์ตใหญ่ๆ ขณะที่บรรดาผู้นำพรรคคอมมิวนิสต์รัสเซีย ต่างพากันแวะเวียนไปวางพวงมาลา เคารพศพเลนิน และมองว่าทั้งโลงศพเลนิน เป็นสัญลักษณ์ความยิ่งใหญ่ในอดีตของรัสเซีย และอดีตสหภาพโซเวียต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook