รองสุเทพหวังกษิตสื่อเขมรรู้ไทยรักสันติ

รองสุเทพหวังกษิตสื่อเขมรรู้ไทยรักสันติ

รองสุเทพหวังกษิตสื่อเขมรรู้ไทยรักสันติ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง กล่าวถึง กรณีที่ในวันนี้ นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ จะเดินทางไปประชุมคณะกรรมาธิการร่วมว่าด้วยความร่วมมือทวิภาคี ไทย-กัมพูชา ครั้งที่ 7 หรือ JC ที่ จังหวัดเสียมราฐ ประเทศกัมพูชา ว่า นายกษิต คงมีการสื่อสารถึง สมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ให้มีความเข้าใจว่า ประเทศไทยต้องการอยู่อย่างสันติ ไม่ต้องการให้มีการรบกัน โดยเรื่องคดี 7 คนไทย นั้น ก็เป็นคนละส่วนกัน เพราะคดีนี้ อยู่ในการพิจารณาของศาล และส่วนตัวก็ยังไม่ทราบว่า ทางเครือข่ายประชาชนไทยหัวใจรักชาติ จะต่อสู้ถึงเพียงใด

ส่วนกรณีที่กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ให้เวลากับรัฐบาล 3 วัน ในการนำตัว นายวีระ สมความคิด กับน.ส.ราตรี พิพัฒนาไพบูรณ์ กลับมาประเทศไทย โดยไม่มีมลทิน และหากไม่ดำเนินการ ก็จะยกระดับการชุมนุมนั้น ตนก็เห็นเป็นเรื่องแปลก ตนก็ไม่ทราบว่า กลุ่มพันธมิตรฯ โกรธผู้ใด หรือว่าโกรธกัมพูชา ที่ไม่ปล่อยตัว แต่กลับมาไล่รัฐบาลไทย ซึ่งการยกระดับการชุมนุมนั้น จะไม่เป็นประโยชน์กับผู้ใด แต่ควรมาหารือกับรัฐบาล เพื่อหาแนวทางนำทั้ง 2 คน กลับมาประเทศไทยอย่างไร


รองนายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงกรณีที่ นายการุณ ใสงาม ที่ปรึกษากฎหมายเครือข่ายประชาชนไทยหัวใจรักชาติ ถูกจับกุมวานนี้ หลังกลับจากการให้ความช่วยเหลือ นายวีระ สมความคิด ที่ประเทศกัมพูชา ว่า ตนยังไม่ได้รับรายงานเรื่องนี้ แต่มองว่า เป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ปฏิบัติหน้าที่ เนื่องจาก นายการุณ ถูกออกหมายจับในคดีบุกยึดสนามบินกับ กลุ่มพันธมิตรฯ เมื่อปี 2551 พร้อมกันนี้ รองนายกรัฐมนตรี ด้านความมั่นคง กล่าวถึงกรณีที่ กลุ่มคนเสื้อแดง ประกาศเตรียมยกระดับการชุมนุม ในวันที่ 13 ก.พ. เนื่องจาก แกนนำ ไม่ได้รับการประกันตัว ซึ่งแตกต่างกับกลุ่มพันธมิตรฯ ที่ได้รับการประกันตัว ทั้งที่ถูกตั้งข้อกล่าวหาร้ายแรงเช่นเดียวกันนั้น เห็นว่า อำนาจการให้ประกันตัวเป็นเรื่องของศาล ซึ่งรัฐบาลไม่สามารถเข้าไปแทรกแซงได้ อย่างไรก็ตาม ตนเรียกร้องให้ทุกฝ่ายเห็นแก่บ้านเมือง เพราะขณะนี้มีปัญหารุมเร้าหลายด้านแล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook