สธ.กระจายวัคซีนไข้หวัด2009 แล้วกว่า 40%

สธ.กระจายวัคซีนไข้หวัด2009 แล้วกว่า 40%

สธ.กระจายวัคซีนไข้หวัด2009 แล้วกว่า 40%
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ก.สาธารณสุขเผยกระจายวัคซีนไข้หวัด 2009 แล้ว 40% พร้อมฉีดพร้อมกันทั่วประเทศ 11 ม.ค.นี้

นพ.ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า ขณะนี้กระทรวงสาธารณสุขได้กระจายวัคซีนไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ไปทั่วประเทศแล้วประมาณ 40% ของวัคซีนที่มีอยู่ และผ่านจากตรวจรับรองจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ซึ่งการดำเนินการฉีดวัคซีนจะพร้อมกันทั่วประเทศในวันที่ 11 มกราคม 2553 โดยกลุ่มเสี่ยงกลุ่มแรกที่จะรับวัคซีนคือหญิงตั้งครรภ์อายุครรภ์มากกว่า 3 เดือนขึ้นไป และคนอ้วนน้ำหนัก 100 กิโลกรัมขึ้นไป ทั้งนี้ การรับวัคซีนจะสามารถรับได้ที่โรงพยาบาลรัฐและเอกชน

ด้าน นพ.วิชัย โชควิวัฒน ประธานบอร์ดองค์การเภสัชกรรม กล่าววว่า ในวันที่ 8 มกราคม 2553 จะครบกำหนดการเจาะเลือดอาสาสมัครที่ทดลองฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ 2009 ทั้ง 24 คน เพื่อตรวจดูความปลอดภัยของตับและไต และจะทราบผลทันที ส่วนการตรวจดูการกระตุ้นภูมิคุ้มกันในเลือด จะทราบผลหลังจากนั้นอีก 1 สัปดาห์

ส่วนอาการของอาสาสมัครนั้น เบื้องต้นพบผู้ที่มีอาการคล้ายโรคไข้หวัด 8 ราย มีอาการเจ็บคอ เยื่อจมูกแดง ขมในปาก มีเสมหะ และมีอีก 8 ราย มีอาการไม่พึ่งประสงค์ ทั้งคันตามผิวหนัง มีตุ่มพองริมฝีปาก นอนไม่หลับ ปวดท้อง ท้องเสีย ปวดศีรษะ และเป็นแผลที่เหงือก มีตุ่มพองที่หัวแม่เท้า ส่วนจะทราบว่าเป็นผลมาจากวัคซีนหรือไม่ต้องรอผลการตรวจเลือด อย่างไรก็ตาม คาดว่าอาการไม่พึ่งประสงค์ไม่น่าจะเกิดขึ้นจากการได้รับวัคซีน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook