โฆษก ทบ.วอนอย่าเชื่อเขมรปล่อยข่าวลือ

โฆษก ทบ.วอนอย่าเชื่อเขมรปล่อยข่าวลือ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกกองทัพบก เปิดเผยถึง ความคืบหน้าการปะทะ ระหว่างทหารไทยกับทหารกัมพูชา ตามแนวชานแดนเขาพระวิหาร เมื่อเวลา 21.25 น. เสียงปืนสงบลงแล้ว แต่ยังไม่สามารถการันตีได้ว่ายุติแล้ว เพราะไม่แน่ใจว่า ทางฝ่ายทหารกัมพูชา จะยิงอีกเมื่อไหร่ ส่วนรายงานความสูญเสียของทหารไทย มีทหารบาดเจ็บจำนวน 10 ราย ไม่มี รายงานว่า ชาวบ้าน เสียชีวิต เพราะได้อพยพมาอยู่ในพื้นที่ ที่ปลอดภัยแล้ว โดยในหมู่บ้ามีเพียงชายฉกรรจ์ ที่จำเป็นต้องอยู่เฝ้าทรัพย์สิน ซึ่งหากเกิดอะไรขึ้นก็มีหลุมหลบภัยคอยกำบัง พร้อมกันนี้ ยังระบุด้วยว่า ขณะนี้ กัมพูชา พยายามปล่อยข่าวลือต่าง ๆ ออกมา อาทิ ปล่อยข้อมูลว่า ฝ่ายไทย ยิงปะทะก่อน และมีทหารเราได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตจำนวนมาก โดยยืนยันว่า ไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด แต่ฝ่ายกัมพูชา เป็นฝ่ายที่ยิงก่อน และทางทหารของไทย ก็ตอบโต้ตามความจำเป็นเท่านั้น หากกัมพูชาหยุดยิง เราก็หยุดทันที ส่วนการให้ความช่วยเหลือชาวบ้านนั้น ทางฝ่ายปกครอง ได้มีการประสานกับผู้นำชุมชน เพื่อให้ความช่วยเหลือตลอดและตอนนี้ก็ยังไม่เดือดร้อนเรื่องอาหารและเครื่องดื่ม

ด้าน รศ.ดร.ปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ระบุว่า ในเช้าวันพรุ่งนี้ ทางฝ่ายไทย จะดำเนินการประท้วงการกระทำของกัมพูชาในครั้งนี้ เพื่อแจ้งให้ทางกัมพูชาทราบว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทางกัมพูชาเป็นฝ่ายยิงเข้ามาในพื้นที่ของไทย ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐานที่เกิดขึ้นทั้งหมด พร้อมระบุว่า เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการหาสาเหตุและตรวจสอบว่า เพราะเหตุใดทางกัมพูชา จึงยังคงใช้กำลังและยิงมาฝั่งไทย เนื่องจากได้เจราจาและตกลงกันว่า จะถอนกำลัง ออกจากพื้นที่

ทั้งนี้ ศูนย์ช่วยเหลือ อ.กันทรลักษ์ ชาวบ้านผู้อพยพ ยังต้องการ ผ้าห่ม , มุ้ง , อาหารแห้ง และ น้ำดื่ม ซึ่งสามารถ โทรติดต่อได้ที่เบอร์ 045-661422 ที่ทำการอำเภอกันทรลักษ์ , สำนักงานบรรเทาทุกข์ฯ สภากาชาดไทย 0-2251-7853-6 ,0-2251-7614-5
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook